ศึกชิงอธิการบดี “พ่อขุน” ม.รามคำแหง เดือด!

ศึกชิงอธิการบดี “พ่อขุน” ม.รามคำแหง เดือด!

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ
(ขอบคุณข้อมูล นายหัวไทร)

“สถาพร”ส่อเบียดชิงลูกเขย อดีตปลัดคมนาคมสุพจน์ ทรัพย์ล้อม เปิดนโยบายพลิกโฉมสถาบัน ผุดสวัสดิการให้บุคลากร-ลูกจ้างเต็มที่ พร้อมจัดการศึกษารูปแบบใหม่ เตรียมเข้าคูหา กากบาท 20 ต.ค.นี้

          เมื่อวาน (วันที่ 29 ก.ย.63) เวลา 09.00 น. ได้ไปนั่งฟังการแถลงนโยบายของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดี ม.รามคำแหง ที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้จัดให้มีการแถลงนโยบายของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา เป็นอธิการบดี ต่อบุคลากรสายคณาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างฯ และนักศึกษา โดยมีผู้สมัคร 3 ราย ประกอบด้วย ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ หมายเลข 1 ผศ.ดร.สถาพร สระมาลีย์ หมายเลข 2 และ รศ. ดร.ปรัชญา ชุ่มนาเสียว หมายเลข 3

         ผศ.ดร.สถาพร แถลงนโยบาย ชูสโลแกน ทำได้ไว ทำได้จริง 100 % มุ่งพลิกโฉมมหาวิทยาลัย สร้างความเป็นเลิศ กระจายงาน กระจายรายได้ของบุคลากร การสร้างสวัสดิการเป็นรายได้ นอกจากเงินเดือน พร้อมเรียกคืนสิทธิจ่ายเต็มเงินเดือนของพนักงานสายอาจารย์ คืนสิทธิ์ค่าคุมสอบ ปรับค่าคุมสอบให้กลับมาเช่นเดิม การคืนสิทธิการเรียนภาษาจ่ายคืน 5,000 บาท และภาษาที่ 2 จะได้เพิ่มอีก 5,000 บาท รวมถึงการจัดสรรงบประมาณการทำวิจัยแก่คณาอาจารย์ คณะละ 1 ล้านบาท

         ขณะเดียวกัน มีนโยบายนักศึกษาจบไว ด้วยการสอบ eTesting ยุคใหม่ ให้นักศึกษาสาขาวิทยบริการฯในต่างจังหวัด ค่าหน่วยกิตเหลือ 25 เท่ากับส่วนกลาง มหาวิทยาลัย พร้อมจัดตั้ง ”ตู้ลงทะเบียนเรียนอัจฉริยะ” เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาที่ไม่สะดวกในการใช้สมาร์ทโฟนและ On line หรือสำหรับผู้มาลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัย ตลอดจนดำเนินโครงการ” เรียนรามวันแรกมีงานทำ” จัดหารายได้ให้นักศึกษาโดยทำข้อตกลง กับ ภาคเอกชนเจ้าของกิจการ หาตลาดแรงงาน รองรับภายหลังสำเร็จหลักสูตรการอบรมระยะสั้น ส่วนลูกจ้างมหาวิทยาลัยเกษียณรับบำเหน็จ 5 เท่าของเงินเดือน นอกจากนี้ ยังระบุว่าจะนำทุกอาคารกลับมาใช้งานโดยไม่ทิ้งร้าง และเอาผิดทางอาญาและแพ่งกับผู้ที่สร้างความเสียหาย
           ขณะที่ ผศ.ดร.สืบพงศ์ ประกาศ นโยบายการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ยกระดับคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ มุ่งเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการ ผลักดันโครงการวิจัยหลังโควิด-19 รวมถึงสวัสดิการแก่บุคลากร ลูกจ้าง ด้าน ผศ.ดร.ปรัชญา หาเสียงด้วยการปรับเปลี่ยนมาตรฐานการศึกษาและการบริการ เชิงวิชาการของมหาวิทยาลัยรามคำแหงให้เข้ากับนโยบายของรัฐบาล การกระตุ้นยอดนักศึกษาให้เรียนต่อปริญญาโททันที การเพิ่มความหลากหลายของนักศึกษา ด้วยการเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ ทหารเกณฑ์ให้เข้ารับการศึกษา พร้อมมีนโยบายอยากสอบเมื่อไหร่ก็สอบ เพื่อผ่อนภาระและความแออัดการสอบลง

            สำหรับการสรรหาอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหงครั้งนี้มีคนขอใบสมัคร 13 ราย แต่มีผู้ยื่นใบสมัครเพียง 4 คน ถูกตัดสิทธิ์ 1 คน เหลือผู้ชิงตำแหน่ง 3 คน โดยนายสถาพร สระมาลีย์ และ นายปรัชญา ชุ่มนาเสียว เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะที่นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ เป็นนักวิชาการ และเป็นลูกเขย นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดคมนาคม ที่ถูกปล้นสินสอดในแต่งงาน ได้ร่วมชิงตำแหน่งด้วย โดยขั้นตอนต่อไปคือ การเปิดให้ใช้สิทธิลงคะแนนหยั่งเสียงสรรหาอธิการบดีในวันที่ 20 ตุลาคม 2563 นี้ ทั้งส่วนกลาง และสาขาวิทยบริการฯ 23 จังหวัด

            หลังจากการแถลงนโยบายจบลง ได้เดินคุยกับอาจารย์เจ้าหน้าที่ถึงผลการแถลงนโยบายต่างก็บอกว่า อ.สถาพร แถลงได้ดี หนักแน่น มองเห็นทิศทางในอนาคต รวมถึงทิศทางของวิทยบริการ ส่วน อ.สืบพงษ์ ก็มีนโยบายบางเรื่องน่าสนใจ แต่การอธิบายในเวลาที่มึอยู่ยังไม่ชัดเจนนัก ยังมองไม่เห็นภาพ แต่ได้เปรียบในแง่โครงสร้างอำนาจ ส่วน อ.ปรัชญา มีนโยบายหลายเรื่องคล้ายกับอ.สถาพร

#นายหัวไทร #มากกว่าข่าว #คนกล้าทำจริง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!