ราชบุรี-สุดว้าว..!!จัดพิธีเลี้ยงพระฉันเพลในเรือ นทท.ต่างชาติถึงอุทาน”อเมซิ่งไทยแลนด์..!!!”

ราชบุรี-สุดว้าว..!!จัดพิธีเลี้ยงพระฉันเพลในเรือ นทท.ต่างชาติถึงอุทาน”อเมซิ่งไทยแลนด์..!!!”

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

           ท่าเรือยุวันดา พร้อมพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านตลาดน้ำดำเนินสะดวก จัดประเพณีทำบุญ เลี้ยงพระฉันเพลในเรือ กลางคลองดำเนินสะดวก ทำนักท่องเที่ยวต่างชาวแห่ชม ทั้งตื่นตาตื่นใจ ถึงกับร้อง”อเมซิ่งไทยแลนด์”

           วันนี้ (8 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังท่าเรือยุวันดา อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังทราบว่า ทางเจ้าของท่าเรือยุวันดา พร้อมพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านตลาดน้ำดำเนินสะดวก ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระเพลในเรือ กลางคลองดำเนินสะดวก เมื่อเดินทางไปถึงพบ นางยุวันดา อุรุพงศา เจ้าของท่าเรือยุวันดา พร้อมพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านตลาดน้ำฯ กำลังร่วมกันถวายอาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป ที่นั่งรับประเคนอาหารและฉันอาหารอยู่ในเรือสำปั้น หรือ เรือพาย ซึ่งเป็นเรือขึ้นชื่อของชาวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวในไทย และต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
            โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากหลายประเทศ ต่างพากันยกกล้องถ่ายรูปเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งนักท่องเที่ยวบางราย ได้ขอร่วมถวายอาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ด้วยอิ่มอกอิ่มใจ บางรายถึงกับร้องอุทานว่า “อเมซิ่งไทยแลนด์” ซึ่งพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลในเรือ ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 10 รูป จาก 3 วัด คือ วัดเม็ง , วัดตะโหนดราย อ.ดำเนินฯ และวัดจากอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นั่งในเรือสำปั้น ลำละ 2 รูป จำนวน 5 ลำ เพื่อรับประเคนอาหารและฉันอาหารเพล ภายในเรือสำปั้นกลางคลองดำเนินสะดวก ภายในเรือจะมีโต๊ะวางอาหารอยู่กลางลำเรือ เพื่อที่พระภิกษุสงฆ์นั่งฉันอาหารได้อย่างสะดวก
            นางยุวันดา อุรุพงศา เจ้าของท่าเรือยุวันดา เปิดเผยว่า ในทุกวันที่ 8 ธ.ค. เธอและพ่อค้าแม่ค้าตลอดจนชาวบ้านตลาดน้ำดำเนินสะดวก จะจัดประเพณีทำบุญใหญ่ประจำปีขึ้น เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ แม่ย่านางเรือ, พระแม่คงคา, พระแม่โพสพ และ ทำบุญครบรอบวันเกิดของเธอเองด้วย โดยในพิธีจะจัดให้มีการทำบุญเลี้ยงพระเพลทางเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ พ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้าน โดยเรือที่นำมาให้พระนั่ง เป็นเรือสำปั้น ที่ทำจากไม้ตะเคียนและขุดไส้กลางลำเรือจากกลายเป็นเรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า เรือมาด หรือ เรือขุด โดยทั้ง 5 ลำนี้ เป็นเรือที่ทำจากไม้ตะเคียนทั้งหมด ที่มีอายุเกินกว่า 100 ปี ซึ่งทางท่าเรือยุวันดา ได้ร่วมกับทุกคนจัดขึ้น จนเป็นประเพณีประจำปีไปแล้ว ซึ่งทุกปีจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก
            ซึ่งหลังเสร็จพิธีทางสงฆ์ ในช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมอีกหลายอย่างเช่น แข่งเต้นรำในเรือ, แข่งตีโป่ง โดยให้ผู้แข่งขันนั่งเรือตามตีลูกโป่ง และ แข่งพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด โดยกิจกรรมเหล่านี้ จัดขึ้นมาเพื่อสร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย สร้างขวัญและเป็นกำลังใจให้กับ พ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของอยู่ในท่าเรือของเธอ และเป็นการสร้างสีสันให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอีกด้วย ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ของชาวดำเนินสะดวก จะเกี่ยวข้องกับคลองและเรือ ถือเป็นวิถีชีวิตคนในคลอง เธอจึงจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ตรงกับคอนเซปต์ คลองและเรือ ฉะนั้นทุกๆกิจกรรมจึงต้องใช้เรือทั้งหมด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!