ปราจีนบุรี-หนุ่ม-สาวฉันทนา กว่า 200 คน ชุมนุมให้บริษัทวาย-เทค รับแกนนำที่ถูกปลด 5 คนกลับเข้าทำงาน

ปราจีนบุรี-หนุ่ม-สาวฉันทนา กว่า 200 คน ชุมนุมให้บริษัทวาย-เทค รับแกนนำที่ถูกปลด 5 คนกลับเข้าทำงาน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ ณัฐนันท์(ดาว)   

             เมื่อเวลา 17.00น.วันนี้28 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า พ.ต.อ.วิวัฒน์ พิสิฐษ์ศักดิ์ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากแกนนำสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์และ โลหะหนักฯ ได้นำพนักงานบริษัทวาย-เทค ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ รวม จำนวน กว่า200คน ทำการชุมนุมสาธารณะ พร้อม แถลงการณ์ข้อเรียกร้อง เพื่อแจ้งต่อบริษัทวาย-เทค บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตามกฎหมายมาตรา 15 พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์ 2518 โดยใช้สถานที่ชุมนุมฯ ระหว่างหน้าปากทางเข้านิคมอุตสาหกรรม 304 และ โรงแรมทวารวดี หมู่ 7 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ติด ริมถนนสายนิคมอุตสาหกรรม 304 – สี่แยกบ้านโคกขวาง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และพร้อมด้วย นายรัชกฤต พยัคฆ์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ , นายอลงกต เอี่ยมประไพ ปลัดอำเภอ ศรีมหาโพธิ พร้อม กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ,ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอศรีมหาโพธิ มาร่วมอำนวยการให้เรียบร้อย ปลอดภัย ให้ความสะดวกด้านการจราจร ประกอบด้วย กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 30 นาย พร้อมกำลังของ กำลังกอ.รมน. ปราจีนบุรี รวม 3 นาย และ กำลังเจ้าหน้าที่ อส. รวม 15 นาย
             พบสภาพการจราจรติดยาวกว่า 1 กม.เศษ ที่ผู้สัญจรผ่านไป –มา ชะลอกดูการชุมนุมฯนี้ ทั้งนี้โดยมี นายเนทิษฎ์ ประสิทธิ์วงษ์ ตำแหน่งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทาง มารับหนังสือเหตุผลการชุมนุมสาธารณะ จาก แกนนำ สหภาพแรงงานฯ ให้ตรวจสอบบริษัทฯ ท่ามกลางพบ มีฝนโปรยปรายเป็นระยะ ๆแต่หนุ่ม-สาวฉันทนาก็ไม่ได้ย่อท้อ ทั้งนี้ ในหนังสือที่ยื่นต่อสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี ที่ สร. ชยล. 275 / 2565 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เรื่อง ร้องเรียนการละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน บริษัท วาย-เทค จำกัด ระบุข้อความ ว่า …. ด้วยสหภาพแรงาน ชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสหภาพแรงาน ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท วาย-เทค จำกัด ตั้งอยู่ เลขที่ 243 หมู่ 7 นิคมอุดสาหกรรม304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 25140 โทร 037-452318 – 21
            กรณีนายจ้างฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 กล่าวคือ การกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปี นายจ้างให้ลูกจ้างยื่นใบลาเสนอต่อหัวหน้างานเป็นผู้อนุมัติ หยุดได้ แต่ในปีนั้นๆหากลูกจ้างใช้สิทธิลาไม่หมดและมีวันหยุดพักผ่อนประจำปีคงเหลือ นายจ้าง ใช้วิธี ” ตัดทิ้ง” ไม่ทำการกำหนด ให้ลูกจ้างหยุดพักผ่อนประจำปี และไม่มีการตกลงกับลูกจ้างให้สะสมในปีต่อไป และไม่จ่ายคืนเป็นเงินให้แก่ลูกจ้าง จากข้อเท็จจริงดังกล่าวช้างต้น เห็นว่า บริษัท ฯปฏิบัติไม่สอดคล้องมาตรา 30 ประกอบกับ มาตรา 64 แห่ง พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 อย่างชัดแจ้ง สหภาพแรงงงานฯในฐานะเป็นองค์กรตัวแทนของสมาชิก ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท วาย-เทค จึงขอแจ้งเบาะแส การละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และขอร้องเรียนมายังสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะพนักงานตรวจแรงงาน ผู้มีอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 139 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพื่อดำเนินการลืบสวนข้อเท็จจริง และออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป (หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดโทร0855526409 นายประสิทธิ์ ประสพสุข กรรมการสหภาพฯ) ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้ …. ลงชื่อ นายพงษ์ศักดิ์ เอี่ยมดีเลิศ เลขาธิการสหภาพแรงงาน ชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย
              ด้านนายสุรพงษ์ รัศมี แกนนำสหภาพแรงงาน กล่าวว่า พนักงานบริษัทวาย-เทค ที่มาชุมนุมฯ ในวันนี้ เป็นสหภาพแรงงานทั้งหมด วัตถุประสงค์ เพื่อ มาชี้แจง สิทธิและหน้าที่ของพนักงาน ที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม อยากให้ทางบริษัทฯ รับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิม บริษัททำอะไรย่อมรู้ดีอยู่แล้ว โดยการชุมนุมฯ ได้แจ้ง ขออนุญาตตามกฎหมาย กับ ทาง สภ.ศรีมหาโพธิก่อนหน้าเมื่อเร็ว ๆ นี้ และ ไม่มีการเดินขบวน หรือ เคลื่อนย้ายสถานที่พนักงานผู้ชุมนุม ทั้งนี้ก่อนหน้า ทางบริษัทวาย –เทค ได้ปลดพนักงานในบริษัท ที่เป็นสมาชิก และ เป็นแกนนำสหภาพแรงงานและชิ้นส่วนโลหะออก รวมจำนวน 5 คน โดยอ้างภาวะเศรษฐกิจ –ปรับโครงสร้าง โดยลูกจ้าง ไม่ได้มีความผิด จึงรวมตัวกันในการเรียกร้อง ขอให้ทางบริษัท รับคนงาน 5 คนกลับเข้ามาทำงาน อย่าขัดขวางเสรีภาพ ในการรวมตัวเป็น สมาคมฯ-สหภาพแรงงานฯ ของพนักงานในบริษัท ดังกล่าวข้างต้น ซึ่ง การชุมนุมสาธารณะ นี้ จะช่วยสื่อให้สมาชิกสหภาพ – พนักงานบริษัทฯ รวมถึงคนไทย ได้ทราบ เรื่องการลงทุนของ ผู้ประกอบการ ไม่ให้เอาเปรียบ ละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานไทย โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องเงินโบนัสของพนักงานในบริษัทฯ” นายสุรพงษ์ กล่าว
              ขณะที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง ทำการคอยดูแล การชุมนุมฯ ห้ามเคลื่อนย้าย เปลี่ยนที่ชุมนุม ต้องแจ้งก่อน ซึ่งการชุมนุมในวันนี้ 28 พ.ย.65 เริ่ม ตั้งแต่ เวลา 17:00 น. ถึง 3 ธ.ค.65 พร้อมดูแล ให้รถที่มาชุมนุม ให้จอดที่ฝั่งตรงข้าม ห้ามจอดริมถนน 2 ฝั่งทาง ให้เรียบร้อย ไม่กีดขวางการจราจร และผิดกฎหมาย วันนี้มีการชุมนุมอย่างเปิดเผย สงบ ปราศจากอาวุธ ยาเสพติดสุรา ไม่มีการกระทบ และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน มีการจัดการจราจรดูแลอำนวยความสะดวก
                ด้านนายสุธน เพชรรัตน์ อายุ 34 ปี กล่าวว่า ตนเองเป็นอดีตพนักงานบริษัทวาย-เทค ผู้ที่โดนเลิกจ้าง และเป็นสมาชิก –แกนนำของสหภาพแรงงานฯ เหตุผลในการถูกทางบริษัทฯ ที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เลิกจ้างบอกว่า ปรับโครงสร้างของบริษัท ตนเอง ไม่เคยหยุดงาน แม้ป่วยโควิด -19 ก็ใช้ลาพักร้อน อยากให้บริษัทรับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิม เพราะต้องมีภาระ มี ครอบครัวและหนี้สิน
               ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ขณะที่ นายยาสึฮารุ ไซโตะ ประธานบริษัท วาย-เทค จำกัด ได้มีหนังสือ ลง 28 พฤศจิกายน 2565 ขอชี้แจง เรื่อง ปัญหาแรงงาน เรียน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ระบุข้อความในเอกสารว่า บริษัท วาย-เทค จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้าง ลดพนักงานบางส่วน สืบเนื่องมาจากผลกระทบโรคโควิค-19 ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตามมา บริษัทฯ จำเป็นต้องลดกำลังคน ปรับขนาดขององค์กรให้เหมาะสม และลดต้นทุนการผลิต ทำให้เกิดปัญหาแรงงาน มีการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ นั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า การลดจำนวนพนักงานลงดังกล่าว บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 บริษัทฯ ได้ชี้แจงการลดคนให้ท่านหัวหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ปราจีนบุรี ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี ทราบแล้ว จึงขอยืนยันว่าบริษัทฯ ปฏิบัติตามกฎหมาย … ลงชื่อ นายยาสึฮารุ ไซโตะ ประธานบริษัท วาย-เทค จำกัด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!