ประจวบคีรีขันธ์-พ่อเมืองฯ เร่งรณรงค์ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด สร้างภูมิคุ้มกันก่อนปีใหม่

ประจวบคีรีขันธ์-พ่อเมืองฯ เร่งรณรงค์ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด สร้างภูมิคุ้มกันก่อนปีใหม่

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบฯ ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบฯ มีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และหารือแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ซึ่งหากติดเชื้อแล้วอาจมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ โดยในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ทุกอำเภอของ จ.ประจวบฯ จะมีการจัดกิจกรรม “ประจวบคีรีขันธ์ สร้างภูมิคุ้มกันก่อนปีใหม่ ครอบครัวปลอดภัย” ให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนก่อนถึงช่วงวันหยุดยาว
           ได้แก่ อ.หัวหิน ที่อาคารจอดรถชั้น 10 รพ.หัวหิน / อ.ปราณบุรี ที่อาคารผู้ป่วยนอก รพ.ปราณบุรี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง / อ.สามร้อยยอด ที่ รพ.สามร้อยยอด / อ.กุยบุรี ที่โรงพยาบาลกุยบุรี / อ.เมืองประจวบฯ ที่ รพ.สต.บ้านห้วยน้ำพุ ต.ห้วยทราย / อ.ทับสะแก ที่ รพ.ทับสะแก / อ.บางสะพาน ที่ รพ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ที่วัดละหาน ต.บางสะพาน นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ยังมีแนวทางให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุขสู่ประชาชนในระดับตำบลและหมู่บ้าน “รวมพลัง อสม.ส่งต่อภูมิคุ้มกัน ป้องกัน 608 ให้ปลอดภัย” รณรงค์ประชาชนฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน ปัจจุบัน จ.ประจวบฯ มีข้อมูลประชาชนกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ได้รับวัคซีนโควิด 2 เข็ม ร้อยละ 69.53 ได้รับวัคซีน 3 เข็ม ร้อยละ 32.81 และได้รับวัคซีน 4 เข็ม ร้อยละ 5.46
           นายเสถียร กล่าวว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จะมีการเดินทางของประชาชนจำนวนมากและมีการจัดกิจกรรมรวมตัวกันในสถานที่ต่างๆ อาจมีความเสี่ยงต่อการทำให้เกิดการรับและแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ประสานกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีเนื้อหากระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนโควิด ทั้งผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนและผู้ที่ถึงเวลาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เน้นการนำเสนอให้เห็นถึงสถิติตัวเลขของผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนักและเสียชีวิตโดยไม่ได้รับวัคซีน และให้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าวผ่านทุกช่องทางเพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังคงต้องเน้นย้ำโรงแรม สถานประกอบการ ผู้จัดงานหรือกิจกรรมด้านการท่อง งานเฉลิมฉลองต่างๆในช่วงปีใหม่ ให้เคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT และขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนร่วมตัวกันจำนวนมากให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!