ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯติดตามการจัดตั้งศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรม ตำบลบัวแดง

ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯติดตามการจัดตั้งศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรม ตำบลบัวแดง

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เข้ากราบนมัสการ พระครูภาวนามงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญธรรมกาย ตำบลบัวแดง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายประยูร จรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครองรักษาราชการแทนนายอำเภอปทุมรัตต์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง
            โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ติดตามถึงความคืบหน้าในการดำเนินการขอใช้ที่สาธารณะประโยชน์ แปลง “ป่าช้าโคกเหล่าใหญ่สาธารณประโยชน์ ” ตำบลบัวแดง อำเภอปทุมรัตต์ เพื่อก่อสร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรม ซึ่งได้มีการดำเนินการขั้นตอนการขออนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และการถอนสภาพที่ดินาธารณประโยชน์ตามมาตรา 8 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ยื่นขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ดังกล่าว เนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ เพื่อจัดตั้ง ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ผ่านมาจังหวัดร้อยเอ็ดได้ดำเนินการขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าวตามกระบวนการ และได้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวการขออนุญาตประกอบกิจการตามมาตรา 9 ประจำจังหวัด แล้ว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ใช้ประโยชน์ฯ และถอนสภาพพื้นที่ดินดังกล่าวได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมเรื่องเสนอกรมที่ดินเพื่อเสนอกระทรวงมหาดไทยให้ความเห็นชอบ ต่อไป
              ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ประวัติความเป็นมาของศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด เริ่มต้นจากเมื่อปี พ.ศ. 2525 ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลบัวแดง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำหนดจัดงานปริวาสกรรมขึ้น ณ ป่าช้าโคกเหล่าใหญ่สาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 1 ตำบลบัวแดง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากไม่มีพระสงฆ์ที่เป็นผู้นำในการดำเนินกิจกรรม และสอนวิปัสสนากรรมฐาน จึงได้นิมนต์พระครูภาวนามงคล (วิวัฒน์ กตวฑฒโน) พระธรรมทูต วิปัสสนาจารย์ จากวัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เพื่อมาสอนวิปัสสนากรรมฐานให้กับพุทธศาสนิกชน ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา และส่วนราชการในเขตอำเภอปทุมรัตต์ เมื่อเสร็จสิ้นการจัดงานปริวาสกรรมแล้ว ชาวบ้านจึงนิมนต์ให้พระครูภาวนามงคล จำพรรษาอยู่ต่อเพื่อสอนวิปัสสนากรรมฐาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 จนถึงปัจจุบัน
            ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขอใช้ที่สาธารณะประโยชน์ แปลง “ป่าช้าโคกเหล่าใหญ่สาธารณประโยชน์ ” ตำบลบัวแดง อำเภอปทุมรัตต์ เพื่อก่อสร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐานวิเวกเจริญธรรม เพื่อให้เป็นสถานที่ในการเผยแพร่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ใช้ในการปฏิบัติธรรมของศาสนิกชน รวมถึงเป็นสถานที่ในการบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมมือของผู้คนในทุกภาคส่วน อันจะนำไปสู่การเป็นแหล่งศาสนาสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชนสืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!