ปราจีนบุรี-หนุ่ม-สาวฉันทนา รวม 200 คน ยื่นหนังสือขอชุมนุมหน้านิคมอุตสาหกรรม 304

ปราจีนบุรี-หนุ่ม-สาวฉันทนา รวม 200 คน ยื่นหนังสือขอชุมนุมหน้านิคมอุตสาหกรรม 304

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

               วันนี้ 23 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งมีสหภาพแรงงานยื่นหนังสือที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ขอให้หนุ่ม-สาวฉันทนาบริษัทแห่งหนึ่ง ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่งกว่า200คน ชุมนุมวาธารณะ พ.ต.อ.วิวัฒน์ พิสิษฐ์ศักดิ์ ผกก.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี สภ.ศรีมหาโพธิ ได้รับมอบหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ จาก นายประสิทธิ์ ประสพสุข อายุ 44 ปี ที่อยู่ 1/176-177 ม.14 ต.บางสมัคร อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ชื่อหน่วยงานหรือองค์กรสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ และโลหะ แห่งประเทศไทย ขอแจ้งความประสงค์เพื่อจัดการชุมนุมสาธารณะ วัตถุประสงค์ของการชุมนุม เพื่อแถลงการณ์ความคืบหน้าการจัดเตรียมข้อเรียกร้อง เพื่อแจ้งต่อบริษัท วาย-เทค ตามกฎหมาย มาตรา 15 พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 โดยมีลักษณะการชุมนุมสาธารณะ ไม่มีการเดินขบวน หรือเคลื่อนย้ายสถานที่ชุมนุม จำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน สถานที่ชุมนุม บริเวณพื้นที่หน้านิคมอุตสาหกรรม 304 ม.7 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งใช้ระยะเวลาการชุมนุม 10 วัน เริ่มการชุมนุมตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 24 พ.ย. 2565 ถึงเวลา 21.00 น.ของวันที่ 3 ธ.ค. 2565

                รายละเอียดที่เป็นประโยชน์สำหรับการดูแลการชุมนุมสาธารณะ การใช้ยานพาหนะ รถยนต์ปิคอัพ บรรทุกลำโพง จำนวน 1 คัน  การใช้เครื่องขยายเสียง ขนาดกำลังไฟฟ้า 1,500 วัตต์ จำนวน 1 ตัว ลำโพง ขนาด 150 วัตต์ จำนวน 8 ตัว มี รายชื่อผู้ประสานงาน คือนายกิตติศักดิ์ เปรี้ยงกระโทก นายสุรพงษ์ รัศมี ซึ่งทาง สภ.ศรีมหาโพธิ ได้ดำเนินการตามกฏหมายการชุมนุม ได้นัดผู้ยื่นหนังสือมาโรงพักเวลา 10.00 น.พรุ่งนี้ (24พ.ย.) ในการมารับทราบสาระสำคัญการชุมนุม เพื่อเตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่จราจร,ชุดสายตรวจป้องกันเหตุต่อไป”

                ด้านนายสุรพงษ์ รัศมี ผู้ยื่นหนังสือฯ บอกว่า การชุมนุมครั้งนี้ เนื่องจากมีพนักงานของบริษัท วายเทคฯ เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะ ส่งผลให้ทางบริษัทฯไม่พอใจให้มีสหภาพฯ ได้เลิกจ้างแรงงานที่เป็นสหภาพ รวม 5 คน คนงานดังกล่าวพยายามจะร้องทุกข์เรื่องแรงงานสัมพันธ์ตามกฏหมายโดยอยู่ในขบวนการ ทางกฏหมายแรงงาน พร้อมกันทางบริษัทฯได้มีการข่มขู่พนักงาน หากมึการชุมนุมจะไม่ได้โบนัส -ให้ออก จึงได้จัดชุมนุมแถลงให้ทุกคนรู้ข้อกฏหมาย ไม่ใช่การประท้วงแต่เป็นตัวแทนคนงานไม่ให้บริษัทฯเอารัดเอาเปรียบระหว่างผู้ประกอบการ – คนงาน ให้บริษัทฯเคารพสิทธิแรงงานไม่ใหัเอาเปรียบ ละเมิดกฏหมายคุ้มครองแรงงาน ขอเรียกร้องให้บริษัทฯรับคนงานทั้ง5คน ให้กลับมาทำงาน อย่าขัดขวางเสรีภาพการรวมตัวสหภาพแรงงานฯ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!