กาญจนบุรี-สาธารณสุขให้ความรู้เรื่องกัญชาทางการแพทย์ที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์

กาญจนบุรี-สาธารณสุขให้ความรู้เรื่องกัญชาทางการแพทย์ที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์

ภาพ-ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

                วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 น. ที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ เภสัชกร กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและแพทย์แผนไทย กลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี จัดทีมเชิงรุกลงพื้นที่เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องกัญชาทางการแพทย์ การใช้อย่างปลอดภัย
                ข้อควรระวังและผลข้างเคียงจากการใช้ผิดวัตถุประสงค์ ให้แก่กลุ่มนักเรียนและเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนอายุน้อยกว่า 25 ปี ไม่ควรใช้ช่อดอกกัญชา หรือสาร THC เนื่องจากอาจเสพติดได้ง่าย และอาจเกิดปัญหาต่อการพัฒนาทักษะทางสมอง ซึ่งเมื่อมีอาการเสื่อมแล้ว แม้หยุดกัญชานานเป็นปี ก็ไม่อาจกลับคืนมาได้ พร้อมย้ำว่าการทำให้เกิดกลิ่น ควันจากการใช้กัญชา กัญชง หรือ พืชอื่นใด ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบ จะเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ มีโทษจำคุกและโทษปรับ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535
               เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพคนรอบข้าง ควันของพืชดังกล่าวมีอนุภาคขนาดเล็กที่สามารถเข้าสู่ปอดได้ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย เช่น โรคปอด หอบหืด และหลอดลมอักเสบ
                ปัจจุบันเจ้าหน้าที่มีชุดตรวจหาสารกัญชา ตรวจหายาบ้าหรือแอมเฟตามีน ซึ่งเป็นชุดทดสอบเก็บตัวอย่างปัสสาวะผู้ต้องสงสัยว่าใช้กัญชา ยาบ้า ก็สามารถตรวจพบได้ง่าย การใช้กัญชาทางการแพทย์ให้ปลอดภัย สามารถโทร 1667 ซึ่งให้บริการข้อมูล การใช้ผลิตภัณฑ์อย่างไรให้ปลอดภัย การดูแลเยาวชนไม่ให้ใช้กัญชาในทางที่ผิด ผลกระทบจากการใช้กัญชาจากการสูบและการกิน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!