ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)ช้างป่าเขาใหญ่ ถูกรถเก๋ง นทท.ชนพลายโวยวาย ยังไม่พบตัวหลังเตลิดหนีเข้าป่า

ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)ช้างป่าเขาใหญ่ ถูกรถเก๋ง นทท.ชนพลายโวยวาย ยังไม่พบตัวหลังเตลิดหนีเข้าป่า

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

               เมื่อเวลา 14.20 น.วันนี้23 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่นักท่องเที่ยว ขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วขับรถเก๋งชนช้างป่า ได้รับบาดเจ็บทั้งคนและช้างป่า ช่วงเกิดเหตุ เวลาประมาณ 18.30 น.(22พ.ย.) บนถนนสายปราจีนฯ-เขาใหญ่ หรือ สาย 3077 บริเวณโป่งอาจารย์แมวระหว่าง ช่วงหลัก กม. 35 -36 ก่อนถึงแยกขึ้นเข่าเขียว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ .ปราจีนบุรี ,จ.นครนายก, จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี )
               ก่อนเกิดเหตุ นทท.ขับรถขึ้นมาจากฝั่งด้านขึ้นเข่ใหญ่ จากด้านด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี มาตามถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่ หรือสาย 3077 ขับมาด้วยความเร็ว สภาพถนนมืดไม่เห็นช้างป่า ที่กำลังเดินอยู่บนถนน จนพุ่งช้างป่าอย่างแรง ได้รับบาดเจ็บ ทั้งช้างป่าและคนขับ ช้างหลังเกิดเหตุ เตลิดหนีเข้าป่า ส่วนคนขับขี่กู้ภัยอุทยานฯได้รีบนำส่งรักษาาการบาดเจ็บที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉินรพ.ปากช่องนานา ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้านี้ นั้น

            นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า เวลา 18.40 น. วานนี้(22พ.ย )เกิดอุบัติเหตุรถยนต์เก๋ง ฐต 282 กทม. ชนช้างป่า พลายโวยวาย บริเวณถนนหมายเลย 3077 (ปราจีนฯ-เขาใหญ่) หลักกิโลเมตร 36 ปราจีนบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ชื่อนาย กวิน แก้วกอง อายุ 49 ปี รู้สึกตัวดี มีแผลฉีกบริเวณแขนขวา นำส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา ส่วนช้างป่าพลายโวยวายวิ่งเข้าป่า ล่าสุด อาการของนักท่องเที่ยว ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉีกขาดที่แขน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่รพ.ปากช่องนานา  ขณะที่ ช้างป่า ที่ถูก รถเก๋งชนได้รับบาดเจ็บ เป็นช้างป่าเพศผู้ ชื่อพลายโวยวาย ซึ่งเพิ่งออกมาเดินบนถนน และเดินทั่วไปในพื้นที่บนเขาใหญ่ยังคงเตลิดเข้าป่า กำลังเจ้าหน้าที่ ได้เร่งติดตามเพื่อทำการรักษาโดยสัตวแพทย์กรมอุทยานในให้ในการให้ยาแก้อักเสบล่าสุดในขณะนี้ ยังไม่พบตัว แต่จากการสอบถามจากนายสุทธิพร สินค้าเจ้าหน้าที่คอยป้องกันช้างป่าขณะที่พลายโวยวายกำลังเดินอยู่บนถนนบริเวณโป่งอาจารย์แมวนั้น ทราบว่าหลังช้างป่าพลายโวยวายได้ถูกรถเก๋งชนนักท่องเที่ยวชนแล้ว ยังเดินได้ตามปกติก่อนเดินหนีเข้าป่าไป
            จากที่ตนมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ผ่านมา รวมได้ 7 เดือนมีสถิติสัตว์ป่าถูกรถนักท่องเที่ยวชน รวม 3 ครั้งได้แก่ กวาง ป่า จำนวน 2 ครั้ง และล่าสุดนี้ชนช้างป่า 1 ครั้ง ที่ผ่านมาได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ฝั่งทางขึ้นอุทยานทั้ง 2 แห่ง ที่ด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และฝั่งด่านปากช่อง จ. นครราชสีมาให้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทุกครั้ง ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ช้างป่าตกมัน หรือฤดูการผสมพันธุ์ ซึ่งมีช้างตัวผู้ บนเขาใหญ่ จำนวนหลายตัว จะออกมาหาโขลงตัวเมีย บนที่ทำการอุทยาน หรือรอบๆที่ทำการฯ ที่ต้องระมัดระวัง โดยช่วงเย็น-โพล้เพล้บนอุทยานฯจะมืดเร็ว บนถนน 2ฝั่งทางจะมืด การขับรถบนอุทยานฯต้องระมัดระวังสัตว์ป่าต่างๆบนถนน-ข้ามถนน ตลอดถึงช้างป่า ที่ผ่านมาได้ทำการประชาสัมพันธ์ รวมถึงแจ้งเตือนผ่านช่องทาง อื่นๆตลอดจน ป้ายบอกในสองฝั่งทาง ป้ายบอกบนถนน บอกทางช้างผ่านหรือ ทางเดินช้างป่า การแจ้งเตือน เมื่อ นทท.พบช้างป่า ไม่ใช้ไฟสูง ไม่ถ่ายรูปใช้แฟลชห้ามบีบแตร ห้ามดับเครื่องยนต์ ห้ามอยู่ใกล้ช้างในระยะ ต่ำกว่า 30 เมตร การสังเกตอารมณ์ช้างป่า หากพบ เช่น หูกาง โบก ไปมาหางแกว่งไกว บอกถึง อารมณ์ดี หากพบช้างหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอแสดงถึง อาการเครียดโกรธโมโหของช้างป่า ให้รีบถอยหนีห่างไกล ตลอดรวมถึงมาตรการ อื่นๆ อาทิ การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วหรือชุดเฝ้าระวังในจุดช้างป่าผ่านการบริการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวมาตรการ 4 ม. เมื่อขึ้นมาท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ให้ปฏิบัติ คือ ม. 1 การไม่ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด ม .2 การไม่ให้อาหารสัตว์ม.3ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่านักท่องเที่ยวและม. 4 ไม่ทิ้งขยะ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!