ปราจีนบุรี-ไฟไหม้ฟางภายในโกดังสอนศิริฟาร์มควายไทยใหญ่สุดในประเทศ

ปราจีนบุรี-ไฟไหม้ฟางภายในโกดังสอนศิริฟาร์มควายไทยใหญ่สุดในประเทศ

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              วันนี้ 22 พ.ย.65 เมื่อเวลา  14.40 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี​ ได้รับแจ้งจากอำเภอบ้านสร้าง​ และ​ องค์การบริหารส่วนตำบลบางยาง (อบต.) ว่า​ เกิดเหตุไฟลุกไหม้กองฟางซึ่งอยู่ในตัวอาคารขนาดกว้าง​ 10​ เมตร​ ยาว​ 100​ เมตร​ ซึ่งเป็นของสอนศิริฟาร์มควาย​ ตั้งอยู่ที่​ หมู่ที่​ 2​ ต.บางยาง​ อ.บ้านสร้าง​ จ.ปราจีนบุรี  นายเสฏฐวุฒิ​ วงศ์เลอวุฒิ​ นายอำเภอบ้านสร้าง​ จึงได้สั่งการให้​  อบต.บางยาง​ ,อบต.บางพลวง​ , อบต.บ้านสร้าง​, ทต.บ้านสร้าง​ ร,อบต.บางกระเบา​ ,อบต.บางเตย​ ​,อบต.บางแตน​ ส่งรถดับเพลิง​ เข้าระงับเหตุ​ โดยจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ ได้เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่ลุกไหม้กองฟาง​ ขนาดประมาณ​ กว้าง​ 10​ เมตร​ ยาว​ 20​ เมตร​ ซึ่งกองอยู่ในตัวอาคาร เหตุการณ์ดังกล่าว​ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ​และเสียชีวิต

             ต่อมาเวลา 20.35 น.นายเสฏฐวุฒิ วงศ์เลอวุฒิ นายอำเภอบ้านสร้าง กล่าวว่า จุดที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นอาคารเก็บฟางให้ควายกิน คาดว่า คนงานขี่รถจยย.เข้ามาแล้วท่อไอเสียอาจทำให้ประกายไฟ ไปติดกองฟางที่เก็บไว้เสียหายไปกว่า 10,000 ก้อน ผนังหลังคาเสียหายบางส่วน และในส่วนของอาคาร หรือ โรงเรือนเลี้ยงพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ พันธุ์ควายนั้นแยกต่างหาก ไม่มีผลกระทบ”
              ด้าน พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.บ้านสร้าง กล่าวว่า “บริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นโกดังเก็บฟางที่อัดเป็นก้อนๆเรียงเก็บไว้ราคาก้อนละ40บาท ไว้สำหรับเลี้ยงควาย มีฟางที่ถูกไฟไหม้ทั้งหมดเป็นฟางที่เหลือ10,000ก้อน คิดเป็น10เปอร์เซนต์ของโกดัง ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้คาดว่าช่วงนี้อากาศอากาศแห้ง คงมีสะเก็ดไฟปลิวไปโดน โดยโกดังเป็นโกดังปืด ไฟไหม้ลุกเกิดควันครุข้างในเป็นเปลวเพลิง ได้เอารถดัยเพลิงฉีดน้ำ ใช้รถรื้อฟางฉีดน้ำใส่ให้ดับ เสียหายไม่มากเท่าไร ตอนนี้ จนท.ทำการเขี่ยฟางออกมาด้านนอกและระดมฉีดน้ำให้ดับ ส่วนควายในฟาร์ม แยกเลี้ยงไว้เป็นอาคารในแต่ละหลังๆ หลังเกิดเหตุไม่มีผลกระทบ รถดับเพลิงสามารถวิ่งดูแลรอบๆตัวอาคาร ทุกอาคาร แต่ละโรงเรือนได้”
               ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สินศิริฟาร์ม เป็นฟารมควายไทย เลี้ยงเป็นโรงเรือนแบบปิด แบบยืนโรง ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ มีพ่อพันธุ์ควายเผือก และ พ่อพันธุ์ควายไทย ที่โด่งดังมูลค่าทางพันธุกรรมราคาตัวละมากกว่า 70 ล้านบาท มีแม่พันธุ์ควาย สำหรับรีดนมควายไทยแห่งแรก เลี้ยงพันธุ์ควายไทย มากเกินกว่า 300 ตัว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!