ชุมพร-หมู่เกาะชุมพร เตรียมเส้นทางใต้น้ำ รับมือนักดำน้ำ

ชุมพร-หมู่เกาะชุมพร เตรียมเส้นทางใต้น้ำ รับมือนักดำน้ำ

ภาพ-ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

หมู่เกาะชุมพร เตรียมเส้นทางใต้น้ำ รับมือนักดำน้ำ ห้ามรบกวนธรรมชาติ

              เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ก.ย.63 ที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้น้ำจังหวัดชุมพร ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ฯ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยมีนายดํารัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ นายบรรณารักษ์เสริมทองผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวรายงาน
               โครงการพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 155 แห่ง หมู่เกาะชุมพรเป็น 1ใน2แห่งที่ได้รับเลือกให้พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้น้ำมีระยะทางประมาณ 300 เมตร ประกอบด้วยเส้นทางตามแนวปะการังที่มีธรรมชาติและทรัพยากรที่สวยงาม การจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้น้ำเป็นแนวทางสำหรับการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวในบริเวณแนวปะการังเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจะถูกกำหนดให้ดำน้ำในบริเวณที่เหมาะสมและมีการให้ความรู้โดยใช้แผ่นข้อมูลกันน้ำที่แสดงรายชื่อสิ่งมีชีวิตในแนวปะการังพร้อมเนื้อหาทางวิชาการให้เข้าใจถึงความสำคัญของแนวปะการังตลอดจนความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์การศึกษาธรรมชาติใต้น้ำของจังหวัดชุมพรเป็นพื้นที่แรกในประเทศไทย
            ทางด้านนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญกับทรัพยากรป่าไม้และส่งเสริมงานด้านการอนุรักษ์มาโดยตลอดถึงการตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรทางทะเล ป่าต้นน้ำลำธารและน้อมนำเอาแนวพระราชดำริเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการช่วยส่งเสริมป้องกันฟื้นฟูดูแลรักษาระบบนิเวศจนเกิดความหวงแหน ความร่วมมือกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้น้ำเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งของการศึกษาธรรมชาติที่จะให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนโดยทั่วไปในเรื่องของสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตลอดจนให้ผู้มาท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสอย่างใกล้ชิดชมทิวทัศน์และสภาพแวดล้อมของธรรมชาติใต้น้ำที่สวยงามตามแนวปะการังตลอดเส้นทาง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!