ชลบุรี-กลุ่มแม่บ้าน ยกขบวนร้องส.ส.ชลบุรี เขตศรีราชา.. บริษัท นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน

ชลบุรี-กลุ่มแม่บ้าน ยกขบวนร้องส.ส.ชลบุรี เขตศรีราชา.. บริษัท นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน

ภาพ-ข่าว:นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี

กลุ่มแม่บ้าน ยกขบวนร้องส.ส.ชลบุรี เขตศรีราชา บริษั นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนประสานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ให้การช่วยเหลือ

            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ย.65 ที่สำนักงาน ส.ส.ขวัญเลิศ พานิชมาท ริมถนนชากค้อ-หนองยายบู่ ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางฐิติภา ภูมิลักษณ์ แกนนำกลุ่มแม่บ้านของ บริษัท โปรเมท บริษัทแม่บ้านมืออาชีพ จำกัด ที่ทำงานอยู่กับผู้ว่าจ้าง บริษัท แปซิฟิค พาร์ค จำกัด นำกลุ่มแม่บ้านที่ไม่ได้เงินเดือน จำนวน 15 คน เข้ามอบหนังสือร้องเรียนกับ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา ว่าทำงานเป็นแม่บ้านอยู่กับ บริษัท แปซิฟิค พาร์ค จำกัด ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังในศรีราชา ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างโดยไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง บริษัทโปรเมท บริษัทแม่บ้านมืออาชีพ จำกัดมา 1 เดือนแล้ว และไม่สามารถติดต่อกับทาง บริษัท โปรเมท ซึ่งเป็นนายจ้างได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในการใช้ชีวิตประจำวัน ในแต่ละวันบางคนถึงขั้นต้องนำโทรศัพท์มือถือไปจำนำ เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว จึงอยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดชลบุรีเขตอำเภอศรีราชา ยื่นมือเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย ซึ่งนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา เมื่อรับหนังสือทราบถึงความเดือดร้อนของกลุ่มแม่บ้านแล้ว จึงได้ประสานงานกับทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ให้การช่วยเหลือดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายแรงงาน
              โดยให้คณะทำงาน นายสุรวุฒิ เกิดชัย ผู้ช่วยผู้ดำเนินการ ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา นำกลุ่มแม่บ้านที่เดือดร้อนไม่ได้รับค่าจ้างไปพบนายสมหวัง หมอยาดี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณีนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนให้ช่วงวันที่ 1-31ตุลาคม 2565 ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสในการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากรับเรื่อง ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี จึงให้นางสาวสุจารี เหล็กเพ็ชร์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองแรงงาน เข้ามาดูแลรับเรื่องราวร้องเรียน เพื่อช่วยเหลือและกรอกเอกสารเรื่องราวร้องเรียน เกี่ยวกับไม่ได้รับค่าจ้างจาก บริษัท โปรเมท ในวันทำงาน ระหว่างวันที่ 1-31 ต.ค. ที่ทำงานและจะต้องจ่ายเงินเดือน ในวันที่10 พ.ย.2565 โดยมีทางเจ้าหน้าที่ของ บริษัท แปซิฟิคพาร์ค ได้มาร่วมให้ข้อมูลด้วยว่า ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับทาง บริษัท โปรเมทไปแล้ว แต่ทาง บริษัท โปรเมท ไม่ได้นำเงินไปจ่ายให้กับทางกลุ่มแม่บ้านที่เดือดร้อนกลุ่มนี้
               โดยนางสาวสุจารี กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยท่านสมหวัง หมอยาดี ซึ่งเป็นสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี และตัวดิชั้น ซึ่งเป็น หัวหน้ากลุ่มคุ้มครองแรงงาน ลูกจ้างของ บริษัท โปรเมท ที่ได้รับความเดือดร้อนในวันนี้ ทางพนักงานตรวจแรงงานได้มีการประสานงานนายจ้าง ในเบื้องต้น แต่โชคไม่ดีนายจ้างไม่รับโทรศัพท์ จึงไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ จึงได้ให้ลูกจ้างซึ่งได้รับความเดือดร้อนกรอกข้อมูล คร.7 แบบกรอกคำร้องแล้ว หลังจากนั้นได่บันทึกคำให้การ ตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อจะเร่งรัดนายจ้างจ่ายเงินให้ลูกจ้างโดยเร็วที่สุดกรณีที่ไม่จ่าย พนักงานตรวจแรงงานจะออกคำสั่งเป็นที่สุด เราก็จะให้ลูกจ้างมาใช้สิทธิกองทุนลูกจ้าง ซึ่งเป็นเงินที่หน่วยงานรัฐ จัดตั้งเป็นกองทุน เพื่อที่จะเยียวยาความเดือดร้อนของลูกจ้าง ในส่วนของ บริษัทโปรเมท ทางพนักงานตรวจแรงงานรับคำร้องไว้เรียบร้อยแล้ว และจะมีหนังสือเชิญ บริษัทโปรเมทมา นายจ้างมาพบ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในการที่ค้างจ่ายค่าจ้างพนักงาน จะจ่ายให้เค้าโดยเร็วที่สุดได้ไหม เมื่อไร อย่างไร และในกรณีที่ไม่ดำเนินการจ่ายเงินให้ลูกจ้าง ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี โดยพนักงานตรวจแรงงานจะมีคำสั่ง ซึ่งคำสั่งจะมีผลผูกพันกับทาง บริษัท โปรเมทตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรือทางอาญา และถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตามระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ก็จะนำเรื่องเสนอทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินการตามกฏหมายแรงงานต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!