สระบุรี-ชายชราวัย 71 ปี ร้องขอความช่วยเหลือ หมาที่เลี้ยงมา กัด 3 ครั้ง นอนรักษาตัว รพ.ฯวอนหน่วยงานช่วย

สระบุรี-ชายชราวัย 71 ปี ร้องขอความช่วยเหลือ หมาที่เลี้ยงมา กัด 3 ครั้ง นอนรักษาตัว รพ.ฯวอนหน่วยงานช่วย

ภาพ-ข่าว:สมยศ พิมมะศร

               วันที่ 21 พ.ย.65. นาย บัญญัติ ทองซุ้ย อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88/1 อยู่ติด ถ.สุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการที่รับผิดชอบ ให้มาช่วยจับหมาที่ตนเลี้ยง มากว่า 2 ปีแล้ว ได้กัดตนเอง มาแล้ว 2 ครั้ง จนได้รับบาดเจ็บที่แขนสาหัส ต้องเข้านอนรักษาที่โรงพยาบาลสระบุรีมาแล้ว จนผ่านมา 1 อาทิตย์ หมาได้กระโดดกัดอีก ขณะนำรถเข้าไปเก็บที่หลังบ้าน ตอนค่ำ หมาได้ย่องมาทางข้างหลังแล้วกระโดดกัดเข้าที่ใบหน้า ใต้คาง ขา นมข้างขวา ได้รับบาดเจ็บไปทั้งตัว ญาติได้พาเข้าโรงพยาบาล หมอได้รักษาฉีดยาบาดทะยักให้ทุกอย่างรวมเป็น สิบๆเข็ม และให้กลับมานอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ตนทนไม่ไหวแล้ว หมาที่เลี้ยงมากับมือ ได้แว้งกัดตนเองมาแล้วถึง 3 ครั้งนี้ โดนหนักทุกครั้ง ตนกลัวและผวาไปหมด ต้องถือไม้ไว้ตลอดเวลา แล้วต้องปิดประตูหลังบ้านไว้ ให้หมาอยู่แต่หลังบ้าน แต่วิ่งออกมาที่ประตูหน้าถนนได้ ตนได้ใส่กุญแจไว้ กลัวว่าถ้าหมาหลุดออกมา จะไปกัดเพื่อนบ้านหรือคนที่เดินผ่านหน้าบ้านไปมา จะทำให้ตนเองเดือดร้อน ถ้ามีเพื่อนฝูงหรือญาติมาเยี่ยม ก็กลัวว่าตนเองจะเผลอเลอแล้วหมาจะกัดพวกญาติและเพื่อนฝูง เป็นหมาเพศผู้สีดำ น่าจะเป็นพันธุ์ผสมล็อคไวเลอร์ เพราะตนเองไปเก็บหมามาจากพุ่มไม้ ตอนหมาอายุประมาณ 3 เดือน ขณะมันกำลังร้องอยู่ ตนสงสารจึงเก็บมาเลี้ยง จนจะถึง 3 ปีแล้ว ไม่คิดเลยว่าหมาที่เลี้ยงมากับมือจะแว้งกัดได้ ตนเองเสียใจมาก จึงอยากวอนให้หน่อยราชการมาช่วยจับออกจากบ้านไปให้หน่อย เพราะตนและคนในครอบครัว ผวาระแวงกลัวหมาจะกัด และไม่อยากเลี้ยงแล้วเพราะกลัวจริงๆ
               นาย บัญญัติ ทองซุ้ย เล่าต่อว่า บ้านนี้อยู่ด้วยกัน 3 คน ลูกไปทำงาน มีแม่บ้านอยู่ แต่ไม่ค่อยแข็งแรง แม่บ้านเลี้ยงมาเขาก็รัก แต่ตนก็บอกเขาแล้วว่าต้องทำใจ เพราะมันกัดตน ตนยังแข็งแรง ถ้ามันไปล่อเขาเข้า เรียบร้อยมันเอาตายเลยนะ เพราะพวกนี้ถ้าได้ขย้ำแล้วมันจะซ้ำอีก ตนโดนมา 3 ครั้งแล้วถึงรู้ หมาได้มาอยู่หลังบ้าน ไม่มีใครรู้เลย มันหอนอยู่ประมาณ 2-3 วัน ตนเองก็แปลกใจว่าอะไร จนแม่บ้านออกมาดูเห็นเป็นหมา จะจับก็ไม่ให้จับ และหมามันหิว แม่บ้านจึงได้เอาของไปอาหารและน้ำไปวาง มันถึงออกมาให้เห็นว่าเป็นหมา ตัวเล็กไม่ใหญ่ ประมาณ 3 เดือน พอเลี้ยงไปเลี้ยงมา ก็ได้ถ่ายรูปเอาโบชัวมาติดแถวนี้ แต่ก็ไม่มีใครมาตามเอา เขาก็เลยเลี้ยงมา ประมาณ 2 ปีเศษๆ ฉีดวัคซีนมา 2 ครั้งแล้ว ตนเองเลี้ยงมาก็รักมันนะ ข้าวน้ำ ตนก็เป็นคนให้ แขนพึ่งจะแกะเฝือกออกประมาณ 20 วัน ครั้งแรกประมาณ 1 เดือน แล้วก็มากัดซ้ำต่อ ครั้งแรกกับครั้งสอง ห่างกันประมาณ 1 เดือน กัดครั้งที่3 ห่างประมาณ 10 กว่าวัน แผลพึ่งหาย พึ่งจะแกะผ้าออก ครั้งที่ 2 นอนโรงพยาบาล เนื่องจากหมอกลัวจะถูกเส้น เพราะแผลมันใหญ่ เขาจะดูอาการ หมอได้ตรวจดูแล้ว เส้นไม่เป็นอะไร และหมอจะเย็บแผลทีหลัง แต่ไปๆมาๆก็ไม่เย็บ ทำความสะอาดล้างแผล
               ตอนนี้ตนอยากหาคนมาจับหมา เพื่อเอาไปให้ทางสาธารณะสุขหรือทางไหนก็ได้ที่เขาจะเอาไปเลย เพราะตนจะไม่เลี้ยงแล้ว เลี้ยงไม่ได้ ตนเองกลัว และกลัวว่าจะเผลอ ถ้าเราไม่เผลอก็ป้องกันเอาได้ ไหนจะรถเข้าออกอีก พอจะทำงานหลังบ้านก็ทำไม่ได้แล้ว มันได้กัดตน 2ครั้งแล้ว เมื่อกี้ตนจะเอารถออก มันยังทำท่าจะกัดเลย ตนต้องถือไม้ไว้ 1 อัน ครั้งที่ 3 กัดเมื่อวันศุกร์ ตนเองเอารถไปเก็บแล้วหมามันตามออกมา ตะคุบตรงนี้เลย ตนเลี้ยงมาก็รัก แต่มันทำอย่างนี้ เราก็เลี้ยงไว้ไม่ได้ เพราะกลัว ถ้ามันหลุดออกมาแล้วคนมากินอาหาร ถ้ากัดเขาเข้าแล้วจะทำยังไง และกลัวว่ามันจะกัดชาวบ้าน แล้วแม่บ้านร่างกายไม่ค่อยดี ถ้ามันแว้งกัดคนที่มาหาใกล้ชิดกับเราจะทำยังไง มันกัดตนครั้งแรกก็ไม่ได้โมโหอะไร มันแว้งกัดเลย โซ่มันขาด ตนเลยไปปลดโซ่ ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร
                 พอจะเข้าไปใกล้มันก็กัดเลยครั้งแรก ไม่น่าเป็นไปได้ และครั้ง2ก็ไม่น่าเป็นไปได้ จึงบอกว่าไว้ใจไม่ได้เลย เป็นหมาพันธุ์ผสมล็อคไวเลอร์ เพราะตอนมาแรกๆมันยังเล็กอยู่ เพศผู้ สีดำ อายุ 3 ปี นิสัยดุร้าย ตอนนี้ถ้าตนเอารถออก หมามันก็จะตามออกมา ถ้ามีเด็กเดินผ่าน หรือคนนั่งกินอาหารอยู่ แล้วหมาไปกัดเข้า มันจะเป็นเรื่องยุ่ง มันกัดแล้วมันซ้ำ ไม่ใช่กัดแล้วปล่อย ตนยังโดนซ้ำเลย ต้องหาทางกันให้ถึงที่สุด เรียกง่าทุกวันนี้อยู่แบบไม่มีความสุขเลย ระแวงอย่างเดียว ตอนนี้ได้ปรึกษากู้ภัยสว่าง เพราะเห็นว่าจับสัตว์ด้วย จึงอยากให้มาช่วยจับ แต่ทางกู้ภัยสว่างบอกว่า ต้องไปปรึกษาปศุสัตว์ เพราะถ้ามันหลุดออกมากัดคน มันก็จะยุ่ง เหมือนที่เป็นข่าว อยากให้หน่วยราชการจับไปไว้ที่ไหนก็ได้แล้วแต่เขาเลย อยากให้พ้นจากที่นี่ไป ส่วนค่าอาหารอย่างต่ำก็ 70-80 บาท และยังมีพิเศษอีก ตกวันละ 100 บาท กินอย่างดี ซื้อพวกตับไก่ ไก่ย่าง อาหารเม็ดมาให้มันกิน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!