เพชรบุรี-มหาวิทยาลัยราชภัฏฯร่วมกับกระทรวง อว. จัดนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ :

เพชรบุรี-มหาวิทยาลัยราชภัฏฯร่วมกับกระทรวง อว. จัดนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ :

ภาพ-ข่าว: สุรพล นาคนคร
มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” นำเสนอผลงานหัตถศิลป์พื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี

                วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ณ หอวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” โดยมี ดร.ธนภณ วัฒนกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงามอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ส่วนราชการและผู้สนใจเข้าร่วมงาน
                ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “สถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในสถาบันภายในวิทยสถานด้านสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (ธัชชา) ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จัดทำนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” จัดขึ้นในรูปแบบนิทรรศการหัตถศิลป์สัญจรครั้งที่ 3 เพื่อนำเสนอผลงานผ่านงานหัตถศิลป์พื้นบ้านที่สำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี โดยได้ร้อยเรียงเรื่องราวของวัตถุจัดแสดงชิ้นต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเพชรบุรีเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ งานปูนปั้น หัวละครชาตรี หัววัว งานฉลุกระดาษ หนังใหญ่ เทียนแห่นาคและโดยเฉพาะอย่างยิ่งคันฉ่องฝังลายไม้มูกที่เป็นเครื่องสะท้อนเรื่องราวของชาวเพชรบุรีทั้งแง่ความผูกพันธ์กับธรรมชาติและความเชื่อพื้นถิ่น”
                 ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยว่า“มรดกอันล้ำค่าเหล่านี้มีคุณค่าต่อการศึกษาวัฒนธรรมทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ คู่ควรกับการอนุรักษ์เป็นต้นแบบนิทรรศการให้กับนิทรรศการศิลปะพื้นบ้านที่จะเกิดขึ้นจริงภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติเป็นการสร้างเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติร่วมกับสถาบันในระดับภูมิภาค เพื่ออนุรักษ์และต่อยอดภูมิปัญญาอันจับต้องไม่ได้ในผลงานศิลปกรรมไปสู่นวัตกรรมที่จับต้องได้ภายในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อันเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญของ พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ”
                 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดเผยว่า“มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น นอกจากมีภารกิจหลักในการส่งเสริมและให้การศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยยังมีภารกิจในการส่งเสริม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมความเป็นเพชรบุรี มีการจัดตั้งสถาบันช่างเมืองเพชรและศิลปะร่วมสมัยเพื่อใช้เป็นสถานที่ในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมความเป็นเพชรบุรี นอกจากนี้ยังมีศูนย์เรียนรู้เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้รวบรวมงานปูนปั้น 10 ชิ้นงาน โดยช่างปูนปั้นเมืองเพชรบุรี นำเสนอในรูปแบบทศพิธราชธรรม ธรรม 10 ประการของพระราชา”
                สำหรับการจัดนิทรรศการในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 งานปูนปั้นโบราณสมัยต้นรัตนโกสินทร์งานปูนปั้นร่วมสมัยของจังหวัดเพชรบุรี โซนที่ 2 งานปั้นหัววัวและเครื่องประดับวัว รวมถึงงานสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจ หัววัวเพชรบุรี และโซนที่ 3 งานศีรษะละครชาตรี สมุดภาพตำราลายครู คันฉ่องฝังลายไม่มูก ต้นเทียนสักการะ หนังใหญ่ เป็นต้นผู้สนใจสามารถเข้ารับชมนิทรรศการ “คันฉ่องส่องเพ็ชร์ : มรดกภูมิปัญญาแห่งพริบพรี” ได้โดยเปิดให้เข้าเยี่ยมชมตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน – 20 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ หอวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี


CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!