ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน..! ถูกโขลงช้างป่าบุกข้ามฝั่ง 30 ตัว ย่ำข้าวตากไว้ 10 ไร่..ชาวนาน้ำตาตก

ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน..! ถูกโขลงช้างป่าบุกข้ามฝั่ง 30 ตัว ย่ำข้าวตากไว้ 10 ไร่..ชาวนาน้ำตาตก

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              วันนี้ 19 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับรัองทุกข์ชาวบ้าน จาก น.ส.ดาหวัน กำคำ ชาวบ้านหมู่ที่ 4 กลุ่มบ้านโคกไม้แดง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ถูกช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนจ.ฉะเชิงเทรา ยกโขลงมากกว่า 30 ตัว โขลงใหญ่ที่มีมากกว่า100ตัว บุกข้ามฝั่งเข้ามา กินข้าวเปลือกที่เกี่ยวผึ่งแดดไว้กลางทุ่งนา เพื่อรอการขนย้ายไปสีเป็นข้าวสารไว้กินเสียหาย มากกว่า10 ไร่เศษ ต้องเสียค่าจ้างแรงงานมาช่วยเกี่ยวข้าวฟรี ในทุ่งนาพบรอยเหยียบย่ำและกัดกินข้าวเปลือกที่เกี่ยวเสร็จ ผึ่งแดดตากไว้เสียหายทั้งหมด โดยฝูงช้างได้กัดกินเฉพาะรวงข้าว จนข้าวหกกระจัดกระจายไปทั่วทุ่งนา บางส่วนที่เหลือเฉพาะส่วนด้านในรวงข้าวที่หลงเหลืออยู่เล็กน้อย ได้นำมาทุบเอาซังข้าวออกเพื่อเก็บไว้เป็นพันธุ์ข้าวปลูกในปีหน้าได้เพียงแค่ ประมาณ 15 ถัง

               น.ส.ดาหวันกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าเมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมาได้จ้างแรงงานเพื่อนบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวในนา 10 ไร่เศษเพื่อจะนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสารไว้กิน ตกกลางคืนมีชุดจิตอาสาผลักดันช้างป่าและผู้นำหมู่บ้านได้ออกมาช่วยเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า ที่ข้ามฝั่งจากแปดริ้ว ข้ามมาหากินในพื้นที่โดยไม่รู้ว่าช้างป่ามาอยู่ในทุ่งนาและกินข้าวจนเสียหายทั้งหมด จนรุ่งเช้าออกมาที่จะจะเก็บข้าวเปลือกพบว่าถูกช้างป่ามาเหยียบย่ำและกัดกินเสียหายทั้งแปลง รู้สึกเสียใจจนพูดไม่ออก ฤดูการทำนาในแต่ละปีจะได้ข้าวเปลือกไว้สีกิน 200 ถัง ปีนี้เหลือเศษข้าวเปลือกที่เหลือจากช้างกัดกินไว้ทำพันธุ์เล็กน้อยเท่านั้น
              อยากร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแต่ไม่รู้ว่าจะมีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือหรือไม่ ทั้งนี้ทางอบต.วังท่าช้างและอบตเขาไม้แก้ว อ กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังช้างป่าข้ามถนนมาหากินในพื้นที่ของเกษตรกร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!