สุพรรณบุรี-งานประเพณีชักพระ..เล่นเพลงหนึ่งเดียวของไทย

สุพรรณบุรี-งานประเพณีชักพระ..เล่นเพลงหนึ่งเดียวของไทย

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

                 วันที่ 19 พ.ย. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดงานงานประเพณีชักพระเล่นเพลง ณ ท่าน้ำหน้าวัดสวนหงส์ แม่น้ำท่าจีน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จัดขึ้นโดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ อ.บางปลาม้า ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี คณะกรรมการวัดป่าพฤกษ์ เทศบาลตำบลบ้านแหลม เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา วัฒนธรรม จ.สุพรรณบุรี สภาวัฒนธรรม จ.สุพรรณบุรี ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน อ.บางปลาม้า ชมการแสดงรำ ชุดรำวงสุพรรณบุรี และชุดสาวลาวพวน อ.บางปลาม้า
                ในขบวนแห่ซึ่งได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ นำลงเรือท่าน้ำหน้าวัดสวนหงส์ ล่องไปตามลำน้ำท่าจีน เพื่อให้ประชาชนที่ศรัทธาได้กราบนมัสการขอพรและร่วมอนุโมทนาบุญ โดยมีบรรดาพ่อเพลงแม่เพลงพื้นบ้าน ต่างขับขานตำนานเพลงพื้นบ้าน เช่น เพลงเรือ เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเกี่ยวข้าว และเพลงพวงมาลัย นำหน้าขบวนชักพระ มีการกิจกรรม ทอดผ้าป่าวัดที่อยู่สองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ในขบวนมีการละเล่นเพลงเรืออย่างสนุกสนาน แห่ล่องไปตามแม่น้ำท่าจีน โดยมีขบวนแห่เรือโบราณ ร่วมขบวนแห่จำนวนมาก ขบวนมาสิ้นสุดที่ท่าน้ำหน้าวัดป่าพฤกษ์ และร่วมกันทอดผ้าป่าวัดป่าพฤกษ์
                สำหรับการจัดงานประเพณีทำบุญชักพระเล่นเพลงทำบุญตักบาตรกลางน้ำ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน เพื่อสืบสานประเพณีทำบุญชักพระเล่นเพลง ทำบุญตักบาตรกลางน้ำ ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตชุมชนลุ่มน้ำภาคกลางที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา ที่ยืดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมากว่า 100 ปี
               โดยวันที่ 20 พ.ย.เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. ทำบุญตักบาตรกลางน้ำ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ณ บริเวณแพกลางแม่น้ำท่าจีน หน้าวัดป่าพฤกษ์ จากนั้นพระสงฆ์ จะนั่งเรือพายเป็นขบวนออกมารับบิณฑบาตสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร คาว หวาน ข้าวสาร และอาหารแห้ง จากประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มีจิตศรัทราทำบุญใส่บาตร โดยชาวบ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยว พายเรือมาใส่บาตรพระสงฆ์ สามเณร นักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งจะมาใส่บาตรที่ท่าน้ำหน้าวัดป่าพฤกษ์ เป็นการย้อนยุควิถีชีวิตของชาวบ้านสมัยโบราณ ที่อาศัยอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน
                ประเพณีนี้ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเริ่มกันเมื่อใดไม่มีผู้ใดทราบ แต่ผู้สูงอายุเล่าว่าเกิดมาก็เห็นการตักบาตรกลางน้ำนี้แล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี เพื่อเป็นการย้อนยุควิถีชีวิตของชาวบ้านสมัยโบราณ ที่อาศัยอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมศึกษาหาความรู้และได้ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่อันดีงามนี้เอาไว้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตแห่งสายน้ำของ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!