ปราจีนบุรี-ช้างป่ามวยคู่เอกพลายทองคำ กับ พลายงาทองชน โชว์นักท่องเที่ยวแห่พักเขาใหญ่

ปราจีนบุรี-ช้างป่ามวยคู่เอกพลายทองคำ กับ พลายงาทองชน โชว์นักท่องเที่ยวแห่พักเขาใหญ่

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                   หยุดยาว!เอเปก!เขาใหญ่ใกล้กรุงฯที่สุด พบคนเฮรับหนาวแห่เที่ยว – พักกางเต้นท์ 3ลานบริการ ขณะช้างป่ามวยคู่เอกพลายทองคำ กับ พลายงาทองชนโชว์ นทท.โชคดีเจ้าหน้าที่แยกทัน ขณะเขาใหญ่ ยังคงเน้นมาตราการ 3ม. ม.1ไม่ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด ม.2 ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า-นทท. และ ม.3 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่าไม่ทิ้งขยะ
                   วันนี้ 19 พ.ย.65ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า หลังการประชุมเอเปกให้กรุงเทพฯ-ปริมณฑลบางจังหวัดหยุดยาว และ ในวันนี้ เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ พบถนนสายปราจีนบุรี – เขาใหญ่ หรือ สาย 3077 ปากด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรีทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี , จ.นครนายก , จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี ) ฝั่งจากจ.ปราจีนบุรี พบนักท่องเที่ยวคึกคัก-หนาแน่นตลอดทั้งวัน มากกว่า1,000คนประกอบกับช่วงไฮซีซั่นที่ประชาชนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนแหล่งธรรมชาติใกล้กรุงเทพฯแห่งนี้ มากที่สุดด้วย โดยเฉพาะการขึ้นมาพักกางเต้นท์บนแหล่งโอโซนอันดับ7 ของโลกช่วงต้นหนาวนี้ ในระดับอุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส สูงสุดกลางวัน 26 องศาเซลเซียส ราวกับนั่งอยู่ในห้องแอร์
                    พบในทุกแหล่งท่องเที่ยว ทั่วอุทยานฯคึกคัก อาทิ จุดบริการนักท่องเที่ยว,จุดชมวิวธรรมชาติ,จุดส่องสัตว์,เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ,น้ำตกต่าง ๆ , อ่างเก็บน้ำสายศร โดยเฉพาะ จุดบริการลานกางเต้นท์ ที่ได้รับความนิยมมากที่ทั้ง 3 แห่ง คือ ลานกางเต้นท์ลำตะคอง ลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้และลานกางเต้นเขาร่ม หรือลานเฮลิคอปเตอร์(ลานฮ. )
                  นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเชาใหญ่ กล่าวว่า ” ตั้งแต่ช่วงหยุดยาวเอเปก (วันพุธ-วันศุกร์)พบนักท่องเที่ยวหนาแน่น ขึ้นวันละ5,000คน/วัน รถ วันละ 3,000คัน/วัน เนื่องจากในกรุงเทพฯ-บางจังหวัดปริมณฑล หยุด ต่อเนื่องถึงในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้น” ช่วงดังกล่าวนี้ เป็นไฮซีซั่นของอุทยานฯ จะไม่มีกิจกรรมพิเศษใดเพิ่มเติมในการเชิญชวนนักท่องเที่ยว เพราะ เรามีแหล่งท่องเที่ยวในธรรมชาติในหลายแห่งอยู่พร้อมสรรพแล้ว อาทิ น้ำตกต่างๆ หน้า ผา เส้นทางเดินป่าศึกษาระบบนิเวศน์ในธรรมชาติ จุดชมวิวทิวทัศน์ หรือ อ่างเก็บน้ำสายศร ซึ่งนักท่องเที่ยวไว้วางใจ รู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ของช้างป่า มีช้างป่าตกมันหลายตัว ที่จะเข้าโขลงหาตัวเมียผสมพันธุ์ ซึ่งมีโขลงช้างด้านบนเขาใหญ่ รอบๆ ที่ทำการหลายโขลง ช่วงนี้อารมณ์ช้างป่าอาจหงุดหงิดง่าย
                  ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้(19 พย.65) เวลาประมาณ 07.00-07.30 น. พลายทองคำ กับ พลายงาทอง ได้ชนกัน ระหว่างช่วง กม.29 ริมถนนปราจีนฯ-เขาใหญ่ หรือ 3077 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20(น้ำตกเหวนรก ได้เข้าทำการแยกย้าย โดยใช้เวลาชนกันไม่นาน ไม่มีตัวใดบาดเจ็บ โดย เหตุการณ์ช้างพลายทองคำ ต่อสู้กับพลายงาทองนี้ เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วในอดีต เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณใกล้กับจุดนี้เช่นกัน โดยคาดว่า น่าจะเกิดจากการพยายามแย่งชิงความเป็นจ่าฝูง เนื่องจากพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีโขลงช้างอยู่เป็นจำนวนมาก โดยการต่อสู้ในครั้งนั้นพลายทองคำถึงกับได้รับบาดเจ็บงาด้านขวาหักไป 1 ข้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ได้ทำการติดตามรักษาอาหารอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเกิดการต่อสู้กันอีกในครั้งนี้ แต่โชคดีครั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ระดมกำลังไปแยกออกทัน ขอให้จำว่า หากพบเจอช้าง หรือ สัตว์ป่าทุกตัว มีอันตรายไม่เข้าใกล้เกินกว่าระยะ30เมตร พบช้างป่าอย่าเปิดไฟสูง ห้ามบีปแตรไล่ ห้ามถ่ายรูปใช้แฟลช ห้ามดับเครื่องยนต์ สังเกตุดูอารมณ์ช้างป่า หากอารมณ์ดี ลักษณะจะหู-หาง แก่งแกว่งไกว โบกพัดไป-มา หากเครียด อารมณ์หงุดหงิด จะหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอ ให้รีบหนีไกล ะกล่าวต่อไปว่า สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาท่องเที่ยวขอให้ปฏิบัติตามมาตราการ 3 ม.อย่างเคร่งครัด คือ ม.1ไม่ขับรถเร็ว ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า หรือ นักท่องเที่ยวอื่น ม.2 ไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระ หรือ อันตรายกับสัตว์ป่า ม.3 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!