ปทุมธานี-เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้

ปทุมธานี-เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้

ภาพ-ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

                    วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี และกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลก ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา) ปีที่ 18 ครั้งที่ 160 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 15 ครั้งที่ 125 จำนวน 28 กองทุน โดยได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ ที่ปรึกษามหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง จังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา พร้อมถ่ายทอดออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน ZOOM, FACEBOOK LIVE และ YouTube มีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
                   โดยพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 15 ครั้งที่ 125 พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 18 ครั้งที่ 160 โดยมีนางสาวสุภาพร เกตุสุริยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ต่อด้วย พระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้แทนวัดพระธรรมกายและกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลกกล่าวความในใจ และเปิดวีดีโอประมวลภาพทบทวนงานฟื้นฟูศีลธรรมโลก พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย
                    โอกาสนี้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถาความตอนหนึ่งว่า “การปฏิบัติในวันนี้ในทางพระพุทธศาสนา เรียกว่า เวยยาวัจจมัย บุญสำเร็จด้วยการขวนขวายกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมเล็กหรือใหญ่ ล้วนทำเป็นระบบ การทำบุญในวันนี้คณะสงฆ์จากวัดต่างๆจำนวนมากได้มารวมกัน ญาติโยมก็มาพร้อมเพียง เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นพุทธบริษัท เริ่มตั้งแต่ดำริ วางแผน และลงมือทำ ล้วนแต่เป็นการทำบุญทั้งสิ้น”
                   สำหรับพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 18 ครั้งที่ 160 รวมมูลค่าความช่วยเหลือกว่า 303 ล้านบาท และจะจัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ รวม 15 ปี มอบแล้วกว่า 39,000 กองทุน เป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!