ราชบุรี-รวบผู้ต้องหาลักลอบจับ “ลิงแสม” ส่งขายเพื่อนบ้าน

ราชบุรี-รวบผู้ต้องหาลักลอบจับ “ลิงแสม” ส่งขายเพื่อนบ้าน

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้) 

           เมื่อเวลา 16.30 น. นายฉลาด สันต์หน่าย สารวัตรกำนัน ต.น้ำพุ ได้รับแจ้งเหตุจาก ชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบรถกระบะและบุคคลต้องสงสัย แต่งตัวคล้ายจนท.ป่าไม้ เข้ามาในพื้นที่และลักลอบจับลิงแสม แถวบริเวณวัดถ้ำเขาชุมดง ม.4 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี จึงรายงานให้ นายจำลอง สันต์หน่าย รองนายกอบต.น้ำพุ รับทราบ ก่อนร่วมกันวางแผนกับ รองนายกอบต.น้ำพุ, ร.ต.อ.แสน แซมเขียว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 เข้าจับกุมรถกระบะและบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว
          ที่เกิดเหตุพบรถกระบะติดแครี่บอย ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ลจ 8789 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีชาย 2 คน กำลังขนถุงตาข่ายสีเขียวซึ่งมีลูกลิงแสม และถุงปุ๋ยใส่อาหารขึ้นใส่ท้ายรถกระบะ แต่ชายทั้ง 2 คน ได้เห็นจนท.จึงขับรถหลบหนี ทำให้จนท.ต้องขับรถติดตาม จนสามารถขับรถขวางทาง รถต้องสงสัยเอาไว้ได้ที่บริเวณ หมู่ 1 ต.น้ำพุ ทำให้ชายต้องสงสัยที่นั่งมาฝั่งคนโดยสาร รีบลงจากรถและวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทาง ส่วนคนขับรถ จนท.สามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้
           จากการตรวจสอบภายในท้ายรถ พบลังใส่สัตว์จำนวน 2 ใบ ซึ่งหนึ่งในลังใส่สัตว์พบลิงแสมวัยรุ่น 1 ตัว และยังพบถุงตาข่ายสีเขียว ซึ่งมีลิงแสมวัยรุ่น 1 ตัว และลูกลิงแสม 1 ตัว นอกจากยังพบถุงปุ๋ยใส่อาหารต่างๆ เช่นลูกผลไม้และกล้วยสุกอีก 2 ถุง จึงรายงานให้ พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี และ พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร รองผบก.ภ.จว.เพชรบุรี รรท.ผกก.สภ.เมืองราชบุรี รับทราบ
             จากการสอบสวน นายภาสุ นามโท อายุ 27 ปี ชาวจ.อุบลราชธานี คนขับรถให้การว่า ตนได้รับว่าจ้างจาก นายบำรุง ไม่ทราบนามสกุล เจ้าของรถชาวจ.ราชบุรี ให้มาขับรถคันดังกล่าว โดยได้ค่าจ้างไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง ส่วนการจับลิงแสม ตนไม่รู้เรื่องว่าจับไปทำอะไร เพราะตนมีหน้าที่แค่ขับรถเท่านั้น ส่วนที่สวมใส่เสื้อคล้ายชุดจนท.ป่าไม้ เพราะเขาให้ใส่ไม่ได้คิดตบตาจนท.ตำรวจ แต่อย่างใด
             เบื้องต้นทางจนท.ตำรวจ ไม่เชื่อในคำให้การของ นายภาสุ และคาคว่า นายบำรุง ได้ร่วมกับ นายภาสุ จับลิงแสมในพื้นที่จ.ราชบุรี เพื่อนำส่งขายต่อประเทศเพื่อนบ้าน และคาคว่าทำกันเป็นขบวนการ จึงได้ควบคุมตัว นายภาสุ มาสอบสวนที่สภ.เมืองราชบุรี และติดตามจับกุมตัว นายบำรุง ที่หลบหนีไป ก่อนจะมีการตั้งข้อกล่าวหาฐาน ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต ส่วนลิงแสมทั้ง 3 ตัว ทางจนท.คำรวจได้ติดต่อไปยังหน่งยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รับลิงแสมทั้ง 3 ตัวไปดูแลต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!