กระบี่-เตรียมผุดตลาดน้ำเค็ม แลนด์มาร์คใหม่แห่งแรกของจังหวัด หนุนท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน

กระบี่-เตรียมผุดตลาดน้ำเค็ม แลนด์มาร์คใหม่แห่งแรกของจังหวัด หนุนท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน

ภาพ-ข่าว สุพมาศ พรหมมาส

            วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่บ้านแหลมหิน ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อร่วมประชุมหารือและร่วมออกแบบ พร้อมรับฟังแนวทางในการพัฒนาคลองหลี ให้เป็นตลาดน้ำเค็มแห่งแรก แลนด์มาร์ค ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน

             นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ ให้ข้อมูลว่า สำหรับคลองหลี เป็นคลองน้ำเค็มเล็กๆอยู่ติดกับท่าเรือแหลมหิน ปัจจุบัน ได้มีการขุดลอกและขยายคลองให้กว้างขึ้น ซึ่งเหมาะแก่การพัฒนาเป็นตลาดน้ำ จึงได้มีการพูดคุยกับชาวบ้าน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ถึงด้วยศักยภาพของสถานที่สามารถที่จะยกระดับไปสู่ตลิ่งชันโมเดลได้ในอนาคต

               ก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะทำงาน สำรวจความต้องการที่แท้จริงของชุมชน เพื่อยกระดับอาหารทะเลพื้นบ้านให้มีมาตรฐานและบรรจุภัณฑ์เหมาะสม พัฒนาท่าเรือแหลมหินให้มีศักยภาพสามารถรองรับการเดินทางไปยังเกาะพีพี และหมู่เกาะต่างๆ พร้อมกับขุดลอกและขยายคลองหลีให้กว้างขึ้น ซึ่งเหมาะแก่การทำตลาดน้ำ พบว่าชาวบ้านเห็นด้วย และตอบรับเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

                สำหรับพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน มีหาดทรายยาว มีท่าเรือแหลมหินที่สามารถใช้เดินทางไปยังเกาะพีพี โดยใช้เวลาเพียง 35 นาที มีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีลำคลองที่กว้าง และยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ที่สำคัญตั้งอยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติกระบี่เพียงแค่ 29 กิโลเมตร เหมาะสำหรับพัฒนาเป็นตลาดน้ำเค็ม ยกระดับอาหารทะเลพื้นบ้านให้มีมาตรฐาน

                 ทั้งนี้ คาดว่าช่วงแรกจะทดลองเปิดเป็นตลาดน้ำ โดยใช้ชื่อว่า “ตลาดน้ำเค็มคลองหลี” ในช่วงต้นปี 2566 โดยเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ชูสินค้าชุมชน อัตลักษณ์ท้องถิ่น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!