กาญจนบุรี-พ่อเมืองฯทำขนมมัดใต้ยักษ์ หวังให้เป็น soft power ส่งเสริมท่องเที่ยวด้านอาหาร

กาญจนบุรี-พ่อเมืองฯทำขนมมัดใต้ยักษ์ หวังให้เป็น soft power ส่งเสริมท่องเที่ยวด้านอาหาร

ภาพ-ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

             วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เมื่อวลา 17.30 น. ณ. ลานกิจกรรมดงบัว หมู่ที่ 1 บ้านลิ้นช้าง ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลขนมมัดใต้ กินปลา ตาก-ลม ชมวิวและงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายชำนาญ ชื่นตา นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดย นายปราโมทย์ อุ่นจิตสกุล นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ และ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมงานฯ
            เทศบาลเมืองปากแพรก จัดงานเทศกาลขนมมัดใต้ กินปลา ตาก-ลม ชมวิวและงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ที่ ลานกิจกรรมดงบัว หมู่ที่ 1 บ้านลิ้นช้าง ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้นำไพร่พลมาขัดตาทัพที่บ้านลิ้นช้าง นานถึง 9 เดือน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารท้องถิ่นทั้ง แกงส้มญวนและขนมมัดใต้ ที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานของชุมชนญวนบ้านลิ้นช้างให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
           โดย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ภาคเอกชน ได้ร่วมกันทำขนมมัดใต้ยักษ์ ขนาดรอบวงกว้าง 9 นิ้ว ยาว 3 เมตร หมายถึง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 กว้าง 9 นิ้ว หมายถึง พระองค์ทรงยกไพร่พลมาขัดตาทัพที่บ้านลิ้นช้าง นาน 9 เดือน โดยแบ่งออกเป็น 3 ท่อน ขนาดความยาว 3 เมตร ถือเป็นขนมมัดใต้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมทั้งได้แจกจ่ายขนมมัดใต้ให้ประชาชนที่มาร่วมงาน สื่อมวลชนให้ได้ชิม และยังได้ทำแกงส้มญวน อาหารของชาวญวนบ้านลิ้นช้างด้วยการใช้ใบกระเพรา มะนาว เป็นหนึ่งในวัตถุดิบ ทำให้มีรสชาตที่เป็นเอกลักษณ์
             ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หวังให้ขนมมัดใต้ จะเป็น soft power ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต้องการมาลิ้มรสขนมมัดใต้ รวมถึงแกงส้มญวนที่จังหวัดกาญจนบุรี จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชนและการท่องเที่ยว ได้อีกด้วย
             นอกจากนี้ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้ง การแสดงละครประกอบแสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ ตอน จากคลองบางกอกใหญ่ถึงแม่น้ำแควน้อยตามรอยขัดตาทัพ การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงดนตรีโฟล์คซอง การออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน อาหารพื้นถิ่น ของกินพื้นที่บ้าน มาจำหน่ายภายในงานฯ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!