ลพบุรี-เริ่มแล้วงานลอยกระทงย้อนยุคสืบสานประเพณีไทย

ลพบุรี-เริ่มแล้วงานลอยกระทงย้อนยุคสืบสานประเพณีไทย

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

            จังหวัดลพบุรีเริ่มเปิดงานลอยกระทงย้อนยุคประจำปี 2565 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยขอขมาน้ำด้วยการจัดขบวนแห่กระทงในยุคสมัยต่าง ๆ อย่างยิ่งใหญ่
              โดยเมื่อบ่ายวันนี้สำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และชุมชนต่าง ๆ ได้พร้อมใจกันเปิดงานลอยกระทงย้อนยุค ระหว่างวันที่ 7 ถึง 8 พฤศจิกายน 2565 ณ บริเวณรอบวงเวียนเทพสตรี หรือวงเวียนสระแก้วอำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเริ่มจากที่ได้มีการจัดขบวนแห่ออกจากพระนารายณ์ราชนิเวศน์ สำหรับในขบวนแห่กระทงได้จัดให้มีขบวนแห่ในยุคสมัยต่าง ๆ อย่างสวยงามเพราะผู้ร่วมขบวนจะแต่งกายตามสมัยย้อนยุค รวมทั้งมีขบวนช้างที่ตกแต่งอย่างสวยงามแห่ไปรอบตัวเมืองลพบุรีผ่านชุมชน โบราณสถาน ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก
               ขบวนแห่กระทงของชุมชนต่าง ๆ ก็ได้เน้นในเรื่องของการแต่งกายแบบย้อนยุคที่เป็นรูปแบบของการจัดงานในปีนี้ที่จัดแบบย้อนยุค ซึ่งเป็นการจำลองรูปแบบการจัดงานแบบงานวัดที่ประกอบด้วยการเชิญชวนผู้ร่วมงานแต่งกายย้อนยุคมาร่วมรำวงย้อนยุคบนเวทีขนาดใหญ่ ขณะที่บริเวณในงานก็มีการแสดงลิเก การชกมวย การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง ชิงช้าสวรรค์ บ้านลม การจำหน่ายสินค้า และนิทรรศการทางวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี หากนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางมาร่วมงาน ขอเชิญแต่งกายย้อนยุค และนำกระทงที่ย่อยสลายได้มาร่วมลอยกระทงในปีนี้ได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!