อุดรธานี-แปรรูปมะขามสร้างมูลค่าเพิ่ม สู่โครงการอบรมปลูกมะขามเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมอาชีพ

อุดรธานี-แปรรูปมะขามสร้างมูลค่าเพิ่ม สู่โครงการอบรมปลูกมะขามเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมอาชีพ

ภาพ-ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

                นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องปากท้องชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก จึงเกิดโครงการต่างๆขึ้นมากมาย เพื่อช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดอุดรธานี และหนึ่งในนั้นคือโครงการอบรมปลูกมะขามเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งจะให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกมะขาม การขยายพันธุ์มะขาม การดูแลรักษา นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประชาชนได้ เช่น การแปรรูปมะขามดอง มะขามแก้ว เม็ดมะขามอบแห้ง และน้ำมะขาม เป็นต้น
                องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ได้จัดให้ประชาชนได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานีและบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารสุนี จำกัด มาให้ความรู้และวางแผนแนวทางการตลาดให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯมะขาม หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Tamarind มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tamarindus indica L. เป็นพรรณไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขามาก เปลือกของต้นมีความหนา ขรุขระ ใบย่อยออกเป็นรูปขอบขนาน ปลายใบและโคนใบมน ประโยชน์ของมะขาม 1. ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ในเนื้อมะขามมีกรดอินทรีย์ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ 2. แก้ไอ ขับเสมหะ มะขามเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง
             3.ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน 4. บำรุงกระดูกและฟัน มะขามจัดเป็นอาหารแคลเซียมสูงชนิดหนึ่งเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นยอดอ่อน ฝักอ่อน หรือมะขามเปียก 5. ขับเลือดลมในหญิงเพิ่งคลอดบุตร ตามตำรับแพทย์แผนไทยมีการใช้มะขามเปียกคั้นกับเกลือและน้ำ 6. ขับลมในลำไส้ แก้บิด ใบมะขามสดมีรสเปรี้ยว ฝาด มีกรดเล็กน้อย สามารถกินช่วยระบายท้อง ขับลมในลำไส้ แก้บิด 7. แก้ท้องเสีย 8. รักษาแผล พอกรักษาบาดแผลไฟลวก สมานแผลสด รักษาแผลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน 9. สารต้านอนุมูลอิสระสูง 10. ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ มะขามมี AHA ค่อนข้างสูง และถ้าเรานำมะขามเปียกมาขัดผิว เส้นใยในเนื้อมะขามจะช่วยทำความสะอาดและผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป
                 นายสุชัมบดี ขาวขำ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีเปิดเผยว่า อบจ.อุดรธานี ให้ความสำคัญในทุกโครงการ ที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ทางอบจ.อุดรธานียินดีให้บริการในทุกเรื่องทุกมิติ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก เมื่อมีพืชเศรษฐกิจทางเลือกมา
                จึงอยากเชิญชวนมาปลูกเพื่อสร้างมูลค่าให้กับมะขามและยังมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆให้อีกด้วย นอกจากนี้มะขามยังมีประโยชน์ในหลายๆด้าน ทั้งอาหาร ความงาม และยาสมุนไพร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมอาชีพเพื่อก่อเกิดเป็นรายได้ และให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!