สุพรรณบุรี-“สีสันงานแต่งคู่แฝด”เจ้าบ่าวยกขบวนขันหมากหอบเงินสดครึ่งล้านทอง 10 บาท ของเจ้าสาว

สุพรรณบุรี-“สีสันงานแต่งคู่แฝด”เจ้าบ่าวยกขบวนขันหมากหอบเงินสดครึ่งล้านทอง 10 บาท ของเจ้าสาว

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

          สีสันงานแต่งบ่าวสาวคู่แฝด เจ้าบ่าวฟันน้ำนม ยกขบวนขันหมากหอบเงินสด 500,000 บาทพร้อมทองคำ 10 ขอเจ้าสาวหลังน้ำลดหมดโควิดท่ามกลางความยินของปู่ย่าตายาย ญาติมิตรที่มาร่วมอวยพร
           ที่บ้านเลขที่ 84 บ้านคอวัง ตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี นายสุรินทร์ จันทร์เทพ และนางสาวศรีอำไพ ศรีมือดี สามีภรรยาได้จัดพิธีมงคลสมรสลูกสาวลูกชายคู่คู่แฝด ระหว่างเด็กชายปวรปรัชญ์ (ปอ – วอ -ระ -ปรัช) น้องพูม่า กับ เด็กหญิงปภาวรินทร์ น้องแพรี่ จันทร์เทพ อายุ 7 ขวบ ขึ้นโดยบรรยากาศช่วงเช้าเจ้าภาพได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร นิมนต์พระสงฆ 9 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์ สวดชัยมงคลคาถา หลั่งน้ำพุทธมนต์ให้คุ๋บ่าวสาวเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับลูกแฝดทั้งสองและครอบครัว หลังเสร็จพิธีทางสงฆ์ ก็มีขบวนแห่ขันหมาก งานนี้เจ้าบ่าวฟันน้ำนมได้นำเงินสดเป็นสินสอดจำนวนมากถึง 500,000 บาทพร้อมสร้อยคอทองคำอีก 10 บาทมาสู่ขอเจ้าสาวตามธรรมประเพณีอันดีงามของไทย
ในขบวนขันหมาก มี ลุงป้า น้าอา ญาติสนิท ผู้ที่เคารพนับถือได้ร่วมขบวนแห่ขันหมากกันอย่างสนุกสนานเมื่อขบวนถึงหน้าบ้านเจ้าสาวแต่เข้าไม่ได้เนื่องจากมีการกันประตูเงินประตูทอง แต่งานนี้ด่านแรก เจอด่านไม้ไผ่ ด่านต่อไปเจอประตูตาข่ายเหล็กปิดล็อกกุญแจ ห้ามเข้ามีนายประตูเป็นคนเก็บลูกกุญแจ ฝ่ายเจ้าบ่าวจึงต้องจ่ายค่าผ่านให้ประตูผู้ถือกุญแจเป็นซองสีชมพู 5 ซอง เท่านั้นยังไม่พอก่อนขึ้นบันไดบ้านยังมีสาวสวยแต่งชุดไทยยืนกั้นประตูเงินประตูทองอีกหลายชั้น ดังนั้นจึงต้องจ่ายค่าผ่านประตูไปหลายซอง เมื่อถึงหัวบันไดสาวสวยที่กั้นประตูได้ให้ คนจ่ายซองเต้นโชว์ด้วยท่า 123 ก่อนถึงจะรับซองและให้ผ่านขึ้นไปบนบ้าน แต่พอถึงด่านสุดท้าย สาวที่กั้นประตูเงินประตูทอง ถูกเอาคืนด้วยการให้โยกท่าเต้น 123 ด้วยกันจึงจะยอมให้ซอง บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และอบอุ่น
             จากนั้นก็มีขั้นตอนการเปิดขันหมากนำสินสอดออกมานับดูว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่จะวางเรียงไว้อย่างสวยงามและมีการโปรยข้าวตอกดอกไม้ ฉีดพรมน้ำหอม ก่อนมอบให้แม่เจ้าสาวแบกเข้าไปเก็บในห้องนอน ก่อนเข้าสู่พิธีผูกข้อต่อแขน ทุกขั้นตอนทำตามธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามตามที่ถือปฏิบัติกันมาเสมือนงานแต่งของผู้ใหญ่ มีงานเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานด้วยอาหารโต๊ะจีนชื่อดัง มีแขกผู้ใหญ่ขึ้นกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาว
             ไปดูสีสันบรรยากาศน่ารัก ภายในงาน ช่วงเช้าก่อนพิธีทำบุญเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้นั่งเล่นเกมส์มือถือรอพระสงฆ์ที่มาเจริญพุทธมนต์ โดยมีเพื่อเจ้าสาวแต่งตัวด้วยชุดสีชมพูสดใสน่ารักมานั่งเป็นเพื่อน ขณะที่พระสงฆ์ กำลังเจริญพระพุทธมนต์ เจ้าบ่าวเริ่มหงุดหงิด งอแง พ่อกับแม่ที่นั่งอยู่ด้วยต้องคอยปลอบใจ ส่วนเพื่อนเจ้าสาวทนรอไม่ไหว ขอนอนหลับรอก่อน พี่เลี้ยงต้องอุ้มไว้ให้หลับอยู่บนตัก จากนั้นก็เข้าสู่พิธีหลั่งน้ำสังข์ เจ้าบ่าวอารมณ์ไม่ค่อยดี ต้องเอาลูกอม อมยิ้มมาให้เพื่อช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ส่วนเจ้าสาวนั้นอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส ไหว้ขอบคุณแขกที่มาผูกแขนอวยพรให้ซอง กระทั่งขบวนแห่ขันหมาก ฝ่ายเจ้าบ่าวก็โดนปิดประตูหน้าบ้านซึ่งเป็นประตูตาข่ายเหล็กล็อกด้วยกุญแจอย่างแน่นหนาจนต้องเสียค่าเปิดไปหลายซอง จนเข้าสู่พิธีเปิดขันหมากระหว่างที่รอตรวจนับเงินสินสอด ญาติก็ต้องหาลูกอมมาให้เจ้าบ่าวอม หาขนมให้เจ้าบ่าวรองท้อง แต่ถึงเวลาขึ้นเวที ขอบคุณแขก ฝ่ายเจ้าสาวกลับงอแง ร้องไห้ฟูมฟาย เพราะเสียใจที่รองเท้าขาด สุดท้ายเจ้าบ่าวที่งอแงทุกขั้นตอนตั้งแต่เช้ากลับกลายเป็นพระเอกในงานขึ้นเวทีขอบคุณแขกแต่เพียงผู้เดียว
            ทางด้าน นายสุรินทร์ จันทร์เทพ เปิดเผยว่าตนทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ อยู่ที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ส่วนภรรยารับราชการอยู่ที่กรุงเทพ วันนี้เป็นวันที่ฤกษ์งามยามดี จึงได้จัดพิธีแต่งงานให้กับลูกฝาแฝด วัย 7 ขวบระหว่างเจ้าบ่าวคือน้องพูม่า กับเจ้าสาวน้องแพรี่ ตามความเชื่อและถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยโบราณว่าบ้านไหนมีลูกแฝดชายหญิงเมื่ออายุครบกำหนดต้องจัดงานแต่งให้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการพลัดพราก จากกันตนจึงถือเอาวันนี้ซึ่งเป็นวันดีจัดงานให้ลูกทั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลกับลูกทั้งสองและครอบครัวให้ลูกมีความสุข มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พี่น้องไม่พรากจากกัน ในงานก็ได้นิมนต์พระสงฆ์9รูปมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ มีขบวนขันหมากเงินสด 500,000 บาทสร้อยคอทองคำหนัก 10 บาทเป็นสินสอดทองหมั้น เชิญแขกผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือมาร่วมอวยพรให้ลูก รู้สึกมีความสุข สบายใจ ชื่นใจและตื้นตันใจที่มีแขกมาร่วมกันอย่างมากมายและอบอุ่น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!