ปราจีนบุรี-ไล่”เจ้าย่อง”ช้างป่าทับลานแอบมากินข้าวทั้งคืนทุกคืนยันเช้า

ปราจีนบุรี-ไล่”เจ้าย่อง”ช้างป่าทับลานแอบมากินข้าวทั้งคืนทุกคืนยันเช้า

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

               วันนี้ 7 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานที่ออกนอกผืนป่ามาหากินในหมู่บ้านบุเจริญหมู่ที่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังจากทราบว่า “เจ้าย่อง”ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเข้ามากินข้าวเปลือกของชาวบ้านที่เก็บเกี่ยวเสร็จตากแดดไว้ และกินต้นข้าวที่กำลังรอเก็บเกี่ยว เจ้าย่องลงมากินข้าวของชาวบ้าน 3 คืนติดต่อกันซึ่งชาวบ้านจิตอาสาตั้งเวรยามร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำการผลักดันช้างช้างป่าออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยโดยการจุดประทัดไล่

                ชาวบ้านจึงตั้งฉายาให้ว่า “เจ้าย่อง”ซึ่งช้างตัวดังกล่าวมักจะแอบย่องเข้ามากัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านอย่างเงียบๆ การมาแต่ละครั้งแทบจะไม่มีใครได้ยินเสียง เมื่อมาถึงก็จะยืนซุ่มเงียบจากนั้นกัดกินพืชผลการเกษตร ไล่เข้าป่าไปแล้ว ด้วยความฉลาด ก็ย่องตามหลังมาอีกต้องไล่ถึงจะยอมไปแต่โดยดี
                นายประสิทธิ์ สระเจริญ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่าชาวบ้านต้องจัดเวรยามเป็นกะ 2 กะ ช่วงหัวค่ำตั้งแต่19.00น.ถึงเที่ยงคืนและเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้าทุกวัน การที่ต้องอดอดนอนเฝ้าระวังช้างทุกคืนรู้สึกเหนื่อยล้าแต่ก็ต้องทน เพราะบ้านและที่ทำกินอยู่ที่นี่มาตั้งแต่สมัยพ่อแม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!