เยี่ยมบ้านริมน้ำ“ส.ส.สายัณห์ ยุติธรรม”ในวันสบายๆ

เยี่ยมบ้านริมน้ำ“ส.ส.สายัณห์ ยุติธรรม”ในวันสบายๆ

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

              เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเวลาอยู่สั้นๆแวะไปเยี่ยม “สายัณห์ ยุติธรรม” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นบ้านหลังเล็กๆ อยู่ริมน้ำที่ อ.ท่าศาลา ซึ่งข้างบ้านก็ทำเป็นธุรกิจร้านอาหารไม่ใหญ่โตมากนัก แต่อาหารอร่อย “นายกตู่อยู่ไหนผมอยู่นั้น” เป็นคำตอบของสายัณห์ หลังมีข่าวลือว่าจะย้ายพรรค และสายัณห์เคยดอดไปสังเกตการณ์ประชุมของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้เกิดข่าวลือว่า สายัณห์จะย้ายพรรค คำว่า นายกฯตู่อยู่ไหนผมอยู่นั้น ถ้านายกฯตู่เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ สายัณห์ก็ย้ายพรรคตามข่าวลือ แต่ถ้าลุงตู่เลือกพรรคพลังประชารัฐ สายัณห์ก็ยังอยู่ที่เดิม และเวลานี้ยังไม่ขัดว่า ลุงตู่เลือกพรรคไหน

               สายัณห์ สร้างบ้านหลังเล็กๆอยู่ริมคลองกับที่ดินหลายไร่ แต่ดูแล้วสายัณห์มีความสุขอยู่กับบ้านหลังเล็กๆริมน้ำ ที่อุดมสมบูรณ์ กับภรรยาคู่ชีวิต ส่วนลูกๆเรียนจบ ทำงานกันหมดแล้ว สายัณห์พาเดินดูบ้านหลังเล็กๆที่มีห้องนอนห้องเดียว ห้องน้ำในตัว ในห้องนอนก็เป็นห้องแต่งตัวด้วย เสาร์-อาทิตย์ ไม่มีประชุมสภา สายัณห์ก็จะกลับบ้านริมน้ำที่ท่าศาลา สายัณห์ดูเหมือนจะภูมิใจกับต้นไม้ข้างบ้านที่ลงมือปลูกด้วยตัวเอง เช่น ต้นขนุน ต้นมะพร้าว ไม้ดอกไม้ประดับแซมอยู่ด้วย

               ตื่นเช้ามาของวันหยุด สายัณห์ก็จะตระเวนกินกาแฟสองสามร้าน ก่อนจะกลับมาที่บ้านซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารด้วย นัดเพื่อนสนิทมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยน รับฟังปัญหา พร้อมประสานการแก้ไข ถ้ามีงานก่อนเที่ยง เช่น ทอดกฐิน ก็จะออกไปร่วมงานบุญกับชาวบ้าน หรืออาจจะเป็นงานบุญอย่างอื่น ช่วงเย็นก็จะไปงานศพบ้าง งานแต่งบ้าง “สะพานจันทร์โอชา” คือเรื่องที่สายัณห์ภูมิใจมากที่สุดกับการทำหน้าที่ ส.ส.4 ปี สะพานจันทร์โอชา เป็นข้อเสนอของสายัณห์ให้สร้างสะพานเชื่อมระหว่าง อ.ขนอม ของจังหวัดนครศรีธรรมราชกับเกาะสมุยของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

                สายัณห์ทัวร์ลงกับข้อเสนอสร้างสะพานจันทร์โอชา ซึ่งเริ่มจะเป็นจริง กระทรวงคมนาคมทำเอ็มโอยูกับสามหน่วยงาน เดินหน้าออกแบบสะพานจันทร์โอชาแล้ว คือกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยกรมทางหลวงจะรับผิดชอบสร้างถนนเขื่อมกับสะพานฝั่ง อ.ขนอม กรมทางหลวงชนบทจะสร้างถนนเขื่อมกับสะพานฝั่งเกาะสมัย และการทางพิเศษจะสร้างในส่วนของตัวสะพาน ซึ่งน่าจะใช้งบประมาณปี 2577 ทัวร์ลงสายัณห์ หลังเสนอสร้างสะพานเชื่อมสมัย-ขนอม พร้อมตั้งชื่อ “สะพานจันทร์โอชา”

                 “มันเป็นหลักการตลาดทางการเมือง แค่แป๊บเดียวคนรู้จักสะพานจันทร์โอชาแล้ว ส่วนชื่อจริงๆอาจจะขอพระราชทานชื่ออีกทีว่าจะใข้ชื่ออะไร” เป็นไหวพริบ ปฏิภาณของสายัณห์ สภาชุดนี้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน ไม่มีใครรู้ว่าสภาจะอยู่จนครบวาระหรือจะมีการยุบสภาหรือไม่ แม้สายัณห์จะไม่บอก แต่ฟังน้ำเสียงจับใจความได้ว่าเลือกตั้งครั้งหน้าสายัณห์น่าจะย้ายเขต ไปลงเขตโซนชานเมือง เช่น อ.พระพรหม แต่ก็มี อ.ท่าศาลา บางตำบล ส่วนเขตเดิม สายัณห์เปิดทางให้น้องชาย “อำนวย ยุติธรรม” ลงสมัครแทน

                ก่อนมาเล่นการเมืองสนามใหญ่ สายัณห์อยู่กับสนามเล็ก ระดับท้องถิ่นมาร่วม 20 ปี กับการเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เคยเป็นประธานสภาจังหวัด เคยเป็นเลขานุการ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ผู้กลับคืนสู่ธรรมชาติแล้ว เป้าหมายต่อไปของสายัณห์นอกจากลงสมัครรับเลือกตั้งต่อแล้ว ยังต้องการสานภารกิจที่คั่งค้างให้แล้วเสร็จ รวมถึงการคาดหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้รับการพิจารณาจากผู้ใหญ่ในพรรคให้เป็นรัฐมนตรีทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!