สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีลอยกระทงสวรรค์ตามรอยอารยธรรมพื้นถิ่นโบราณ

สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีลอยกระทงสวรรค์ตามรอยอารยธรรมพื้นถิ่นโบราณ

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

            สืบสานประเพณีลอยกระทงสวรรค์ ตามรอยอารยธรรมพื้นถิ่นโบราณ หนึ่งเดียวในไทยหรือที่เดียวในโลก วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม เมืองโบราณอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
       ที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จัดงาน สืบสานประเพณีลอยกระทงสวรรค์ ตามรอยอารยธรรมพื้นถิ่นโบราณ ซึ่งมีแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก เนื่องจากเป็นแหล่งรอยอารยธรรม พื้นถิ่นโบราณสองพันปี ทวารวดี ศรีอู่ทอง โดยทางวัดได้จัดเตรียมกระทงสวรรค์ลูกโป่งเอาไว้ พร้อมกับทำห่วงไว้ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาลอยกระทงสวรรค์เข้าห่วง ลุ้นรับรางวัลมากมาย ลูกโป่งกระทงสวรรค์ของใครลอยเข้าห่วง จะเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลตามที่ทางวัดจัดให้ในแต่ละรอบ ประชาชนและนักท่องเที่ยวมานมัสการ ปิดทอง กราบไหว้ ขอพร หลวงพ่อสังฆ์ศรีสรรเพชญ์ พระพุทธไสยาสน์ สมัยทวารวดี อายุนับ 1,000 ปี ขอโชคลาภ หน้าที่การงาน ประสบความสำเร็จ
          ด้านพระครูอาทรปิยกิจ เจ้าอาวาสวัดเขาพระ กล่าวว่าวัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม เป็นวัดเก่าแก่ ประเพณีลอยกระทงสวรรค์เป็นประเพณีเของชาวบ้านเขาพระ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2502 และสืบต่อกันมาจนมาถึงปัจจุบัน โดยปีนี้จัดเป็นปีที่ 63 โดยเชื่อกันว่าจะเป็นการลอยทุกข์ลอยโศก ลอยสิ่งไม่ดีให้หายไป เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว งานจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2-11 พ.ย. 2565 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นของเมืองอู่ทอง ซึ่งมีแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก เนื่องจากเป็นแหล่งรอยอารยธรรมถิ่นโบราณสองพันปี ทวารวดี ศรีอู่ทอง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!