ราชบุรี-ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ถือป้ายคัดค้านกลางไซส์งาน ฝังท่อส่งก๊าซกลางถนนสาธารณะ

ราชบุรี-ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ถือป้ายคัดค้านกลางไซส์งาน ฝังท่อส่งก๊าซกลางถนนสาธารณะ

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

             ตัวแทนชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน กว่า 100 คน ถือป้ายคัดค้านกลางไซส์งานฝังท่อก๊าซธรรมชาติ สำหรับโรงไฟฟ้าหินกอง จ.ราชบุรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติการขุดเจาะฝังท่อส่งก๊าซกลางถนนสาธารณะของหมู่บ้าน ชี้ให้ตรวจสอบอบต.หินกอง เพราะชาวบ้านไม่รู้เรื่องโครงการขุดเจาะถนนเพื่อฝังท่อส่งก๊าซ จนทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก
              เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ( 6 พ.ย.) ตัวแทนชาวบ้าน จาก 6 หมู่บ้าน กว่า 100 คน ได้ถือป้ายประท้วงคัดค้านกลางไซส์งานฝังท่อก๊าซธรรมชาติ สำหรับโรงไฟฟ้าหินกอง กลางถนนสาธารณะ ถนนบ้านหนองรักษ์ หมู่ที่ 5 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติและชี้แจงการขุดถนน เพื่อวางท่อก๊าซธรรมชาติของหน่วยงานเอกชน กลางถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นทางเข้าออกหมู่บ้านหนองรักษ์ รวมระยะทาง 630 เมตร หลังมีชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3, 4, 5, 6, 7, และ 9 พันกว่าครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากต้องใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจร โดยบริษัทผู้รับเหมาเอกชนได้ปิดเส้นทางดังกล่าว และให้ชาวบ้านต้องใช้ทางเบี่ยงจนเกิดอันตราย เนื่องจากเเส้นทางเบี่ยงทั้งมืดและไม่ปลอดภัย แถมชาวบ้านยังต้องประสบปัญหามลพิษทางอากาศ อีกทั้งท่อก๊าซที่ฝังกลางถนน อาจส่งผลให้เกิดระเบิดขึ้นได้หากใช้เป็นระยะเวลานาน เพราะถูกฝังไว้กลาางถนนที่มีรถยนต์และรถบรรทุกวิ่งผ่านตลอดเวลา ทั้งการดำเเนินการดังกล่าว ทางอบต.หินกอง ไม่ได้มีการประชาพิจารณ์กับชาวบ้าน ก่อนมีการขุดเจาะถนนเพื่อฝังท่อส่งก๊าซธรรมชาติ
                โดยขณะที่ชาวบ้านกำลังยืนเรียกร้องอยู่ที่บริเวณกลางไซส์งานฝังท่อส่งก๊าซ ได้มี พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร รองผบก.ภ.จว.เพชรบุรี รรท. ผกก.สภ.เมืองราชบุรี, นายจำนงค์ จันทร์วงค์ ปลัดอำเภอเมือง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมกำลังจนท.ตำรวจสภ.เมืองราชบุรี และจนท.ฝ่ายปกครอง ร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านที่เดินททางมาเรียกร้อง พร้อมมี นายมานิต นพอมรบดี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และตัวแทนเทศบาลต.หินกอง, ตัวแทนผู้รับเหมาเจาะขุดวางท่อก๊าซ รวมทั้งตัวแทนเจ้าของโครงการ เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้าน และนัดหมายประชุมปรึกษาหารื้อทำข้อตกลงกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน
                 ขณะที่ นายศราวุธ หลงเส็ง ตัวแทนบริษัทรับเหมาวางท่อก๊าซ ได้พูดต่อหน้าชาวบ้านว่า จะยุติการปฏิบัติงานการขุดเจาะวางท่อก๊าซชั่วคราวไว้ก่อน จนกว่าจะมีการประชุมหารื้อกับชาวบ้าน เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน
                 ด้าน นายจันทร์ คำเทียน อายุ 58 ปี ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 4 ต.หินกอง กล่่าวว่า เหตุผลที่พวกตนต้องออกมาเรียกร้องเพราะ เขาจะวางท่อก๊าซกลางถนนสาธารณะแบบนี้ พวกตนเกรงว่าจะได้รับผลกระทบเพราะช่วงหน้าฝน จะทำให้ดินนิ่มแล้วจะเกิดอันตรายได้ วันนี้ตนและชาวบ้านจึงมาเรียกร้องขอให้ย้ายท่อก๊าซไปฝังข้างถนนไม่ใช่กลางถนน ซึ่งตอนที่ประชุมตนไม่ได้ยินยอมให้ฝังกลางถนนแบบนี้ โดยถนนเส้นนี้เป็นที่ดินของชาวบ้าน ที่ยอมแบ่งมาใช้เป็นถนนสาธารณะให้ชาวบ้านสัญจรกันไปมา ได้ไม่ใช่ถนนหลวงจะมาทำกันแบบนี้ไม่ได้ ทั้งต้องมีการทำประชาพิจารณ์และต้องมีเสียงเกิน 3 ใน 4 ถึงจะดำเนินโครงการได้ แต่กลับไม่มีการทำประชาพิจารณ์เลย
                 ทั้งชาวบ้านที่ต้องใช้ทางเบี่ยงจากการปิดถนน ต้องไปใช้ทางเบี่ยงอ้อมใกล้ถึง 3 กม. เสียค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นใครจะรับผิดชอบจ่ายให้ ซึ่งที่ผ่านมาตนและชาวบ้านได้ไปทวงถามกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตลอด แต่ก็มีการบ่ายเบี่ยงเลี่ยงไปมา ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งทุกวันนี้มีชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน พันกว่าหลังคาเรือน ชาวบ้านเกือบสองหมื่นคน ได้รับความเดือดิร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้มาร่วมตัวกันเรียกร้องดังกล่าว
                นอกจากนี้ ชาวบ้านยังอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบการทำงานของอบต.หินกอง หรือคนที่มีอำนาจอนุมัติให้มีการขุดเจาะวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติอีกด้วย เนื่องจากไม่เคยมีการทำประชาพิจารณ์กับทางชาวบ้านถึงโครงการดังกล่าว และไม่เคยมีการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติกลางถนนมาก่อนเท่าที่เคยทราบมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!