สุพรรณบุรี-ไฟไหม้โบสถ์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัว

สุพรรณบุรี-ไฟไหม้โบสถ์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัว

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

                 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 16 พ.ค. ร.ต.อ.วินัย เกิดบุญศรี พนักงานสอบสวน สภ.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โบสถ์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัว หมู่ 11 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิงเทศบาลเมืองสองพี่น้อง รถดับเพลิง อบต.เนินพระปรางค์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ที่เกิดเหตุบริเวณชั้นล่างของโบสถ์ มีพระ ชาวบ้าน ใช้สายยาง ถังเคมีดับเพลิงช่วยกันดับแต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากชั้นล่างเป็นที่เก็บของเพลิงไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเพราะมีแผ่นปูนหล่นลงมา
                 สอบถามนายสมบัติ ศรีอาด อายุ 66 ปี กรรมการวัดที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าก่อนเกิดเหตุตนได้ออกตรวจความเรียบร้อยภายในบริเวณวัดตามปกติ เมื่อมาถึงโบสถ์ร้อยยอดเห็นมีเปลวเพลิงกำลังไหม้อยู่ที่ชั้นล่างของโบสถ์ จึงรีบโทรแจ้งเจ้าอาวาสทราบก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระหว่างนั้นพระเณรในวัดรู้ว่าเกิดเหตุไฟไหม้จึงออกมาช่วยกันใช้สายยางฉีดน้ำเพื่อดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีกองวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงกองอยู่ กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงและรีบฉีดน้ำควบคุมและสามารถดับเพลิงไว้ได้ทันก่อนที่จะเสียหายมากกว่านี้
                  ด้านพระทองม้วน อายุ 62 ปี พระลูกวัดซึ่งเป็นผู้ดูแลอยู่ที่อุโบสถร้อยยอดเล่าว่าก่อนเกิดเหตุได้ไปร่วมสวดอภิธรรมศพที่ศาลากระทั่งมีคนไปแจ้งว่าไฟไหม้ที่โบสถ์จึงรีบมาดูก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้ จึงตะโกนเรียกพระเณรและชาวบ้านที่มาร่วมงาน ให้มาช่วยกันดับไฟ ปกติชั้นล่างจะเป็นที่เก็บของเก่า เช่นไม้เก่า แผ่นป้ายงานของวัด และมีสายไฟฟ้าที่ต่อใช้กระแสไฟอยู่บ้าง ส่วนด้านบนของโบสถ์คาดว่าคงไม่ได้รับความเสียหาย สาเหตุตนคิดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรอย่างไรก็ตามต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง สำหรับบริเวณชั้นล่างของโบสถ์ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บของและประกอบพิธีกรรมเดินลอดฐานโบสถ์ ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่โชคดีเพลิงยังไม่ลามขึ้นสู่ชั้น 2 ที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนา โดยไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดครั้ง
                  สำหรับโบสถ์ร้อยยอดหลังนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2521 เป็นโบสถ์ทรงไทยจัตุรมุข กว้าง 89 เมตร ยาว 127 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตย กรรมประติมากรรมและจิตรกรรมรวมเข้าไว้ด้วยกันในอุโบสถหลังนี้โดยที่ตัวอุโบสถร้อยยอดเป็นลักษณะงานสถาปัตยกรรมภายในอุโบสถเช่นบานประตูและหน้าต่างแต่ละบานจะมีภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานเป็นปติมากรรมที่มีความงดงามวิจิตรดูเหมือนมีชีวิตชีวางานประติมากรรมเหล่านี้แต่ละชิ้นจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธารับเป็นเจ้าภาพในการสร้างและงานบางชิ้นจะมีการอุทิศบุญกุศลให้บุพพการีชนของผู้สร้างซึ่งเป็นคติความเชื่อของพุทธศาสนิกชนซึ่งมีมาแต่โบราณกาล อุโบสถหลังนี้สร้างโดยพระครู อุภัยภาดาทร หรือ หลวงพ่อขอม อดีตเจ้าอาวาส วัดไผ่โรงวัว รูปแรกเกจิอาจารย์ชื่อดังสุพรรณบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!