ประจวบคีรีขันธ์-วัดห้วยมงคล ทอดกฐินสามัคคีได้ยอดเงินเกือบ 2 ล้านบาท

ประจวบคีรีขันธ์-วัดห้วยมงคล ทอดกฐินสามัคคีได้ยอดเงินเกือบ 2 ล้านบาท

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พระพิศาลสิทธิคุณ หรือ ท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีทอดกฐินสามัคคีวัดห้วยมงคล ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายของระยะเวลาทอดกฐิน มี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาด อ.หัวหิน อุบาสก อุบาสิกา และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมพิธี
             ภายในศาลาการเปรียญวัดห้วยมงคล พร้อมกันนี้ผู้ใจบุญต่างนำอาหารคาวหวาน ผลไม้ และเครื่องดื่มมาออกร้านโรงทานจำนวนมากเพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ทานฟรี โดยยอดเงินที่ได้จากการทอดฐินในครั้งนี้และปัจจัยที่ได้จากเงินบริจาคเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งทางวัดจะได้นำไปบูรณปฎิสังขรณ์ศาสนสถานภายในวัดมงคลต่อไป พร้อมกันนี้เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ได้แจกวัตถุมงคล “หลวงพ่อทวด” ให้กับประชาชนทุกคนที่มาร่วมงานด้วย
              วัดห้วยมงคล แต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ต่อมาในปี 2495 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมาตั้งโครงการพระราชดำริแห่งแรกขึ้นและทรงได้พระราชทานนามใหม่จาก “ห้วยคต” เป็น “ห้วยมงคล” ต่อมา พล.อ.วิเศษ คงอุทัยกุล รองสมุหราชองครักษ์มีดำริที่จะสร้าง “หลวงปู่ทวด” องค์ใหญ่ซึ่งหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
               พร้อมทั้งกราบบังคมทูลเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ สก ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ตั้งแต่นั้นมา ปัจจุบันวัดห้วยมงคลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์กดัง ที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมากราบสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ในแต่ละวันกันเป็นจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!