อยุธยา-ตำรวจเลี้ยงกบ สร้างรายได้เป็นทุนอาหารกลางวัน

อยุธยา-ตำรวจเลี้ยงกบ สร้างรายได้เป็นทุนอาหารกลางวัน

ภาพ – ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

ผกก.สภ.ผักไห่ ใช้พื้นที่บริเวณหลังโรงพักนำตำรวจเลี้ยงกบ สร้างรายได้เป็นทุนอาหารกลางวัน ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง

          สภ.ผักไห่ ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา มี พ.ต.อ.ธานินทร์ ผิวละเอียด เป็น ผกก.สภ.ผักไห่ ได้ปรับพื้นที่หลังโรงพักประมาณ 50 ตารางวาขุดบ่อเลี้ยงกบ และปลูกต้นไม้ โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ.ปิยะ หัทยา รอง สว.สส.สภ.ผักไห่ ใช้เวลาว่างหลังทำงานมาดูแลให้อาหารกบ และเตรียมปลูกต้นไม้เพิ่มเติม หวังใช้เป็นที่พักผ่อน และทำเศรษฐกิจพอเพียงนำร่องการเรียนรู้ เป็นทุนอาหารกลางวันตำรวจ สภ.ผักไห่ พร้อมให้ข้าราชการตำรวจนำไปปรับใช้ในการทำอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ลดรายจ่ายในครัวเรือน
           พ.ต.อ.ธานินทร์ ผิวละเอียด ผกก.สภ.ผักไห่ กล่าวว่า การเลี้ยงกบของ สภ.ผักไห่ เป็นโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่ง สภ.ผักไห่ ได้เห็นพื้นที่หลังโรงพัก เป็นที่ว่างเปล่า จึงได้สอบถาม ร.ต.อ.ปิยะ หัทยา รอง สว.สส.สภ.ผักไห่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพเกษตรกรรม และปัจจุบัน ร.ต.อ.ปิยะ ก็ยังใช้เวลาว่างในวันหยุด ร่วมกับ ร.ต.อ.หญิง หนึ่งหทัย หัทยา รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.สมุทรสาคร มีบ้านพักอยู่หมู่บ้านศุภาลัย ออร์คิดปาร์ค วงแหวน-พระราม 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทำปลาแดดเดียวจำหน่าย ภายใต้ ชื่อ ปลาแดดเดียว by ผู้กองตุ๊ก
            โดยก่อนที่จะติดต่อซื้อพันธ์กบมาเลี้ยงได้ปรึกษา กับทางฟาร์มเลี้ยงกบ เกี่ยวกับพื้นที่บ่อ และจำนวนของพันธ์กบที่จะนำมาปล่อยในบ่อเลี้ยง พร้อมกับได้รับคำแนะนำให้ความรู้ในการเลี้ยงกบด้วย โดยเบื้องต้น ได้สร้างโรงเลี้ยงกบ 1 โรงเรือน ในพื้นที่ 40 ตารางเมตร โดยซื้อลูกกบมา จำนวน 5,000 ตัวในราคาตัวละ 1 บาท โดยจะเลี้ยงประมาณ 3 เดือนครึ่ง กบจะเจริญเติบโตพร้อมจำหน่ายได้
           ซึ่งปัจจุบัน (พฤศจิกายน 2565)กบที่เลี้ยงไว้ได้โตพร้อมที่จะจำหน่ายแล้ว อยู่ที่ประมาณ 2 ตัวโล 3 ตัวโล และ 4 ตัวโล หากจับขายท้องตลาดได้ในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม หากซื้อ จำนวน 10 กิโลกรัมขึ้นไป จะได้ราคา 80 บาทต่อกิโลกรัม สามารถ ติดต่อขอซื้อได้ที่ ร.ต.อ.ปิยะ หัทยา สภ.ผักไห่ ได้ทุกวัน ราชการ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมรายได้ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังสามารถนำไปใช้สร้างรายได้ในครอบครัวอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!