เพชรบุรี-โจรใจบาป..!!ใช้พระพุทธรูปในอุโบสถแทนค้อนทุบตู้บริจาคขโมยเงินกว่า 2 หมื่นบาท

เพชรบุรี-โจรใจบาป..!!ใช้พระพุทธรูปในอุโบสถแทนค้อนทุบตู้บริจาคขโมยเงินกว่า 2 หมื่นบาท

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

             วันที่ 5 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรับแจ้งมีคนร้ายบุกเข้าไปขโมยเงินในตู้บริจาคที่วัดท่าไชยศิริ หมู่ 1 ต.สมอพลือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี มีทรัพย์สินเสียหาย และเงินบริจาคถูกขโมยไปจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พระอธิการสิริภพ ปุญญโชโต หรือพระอาจารย์ดี เจ้าอาวาสวัดท่าไชยศิริ นำภาพวีดีโอวงจรปิด ที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวมาเปิด
             พบ ขณะเวลาประมาณ 13.55 น.วันที่ 2 พฤศจิกายน มีชายอายุประมาณ 35-40 ปี ผิวดำ รูปร่างสันทัด ใส่แมสก์ ใส่เสื้อสีเชิ๊ตคอกลมผ้ามันสะท้อนแสงสีส้ม กางเกงยีนส์พับขาเสมอหัวเข่า สวมรองเท้าแตะ สะพายกระเป๋าสะพายสีน้ำเงิน ขี่จักรยาน เข้ามาในบริเวณวัดท่าไชยศิริ มุ่งหน้าเข้ามาจอดรถที่ประตูรั้วเหล็กหน้าพระอุโบสถจากนั้นเปิดประตูเดินเข้าไปในโบสถ์ ยกมือพนมไหว้พระประธาน แล้วเดินวนเวียนมองตู้รับบริจาคไม้จำนวน 3 ตู้ที่ตั้งอยู่ด้านใน
             ก่อนจะเดินตรงเข้าไปหยิบพระพุทธรูปยืนปางถวายเนตร เนื้อทองเหลืองที่อยู่บนแท่นหน้าพระประธาน แล้วมานั่งที่หน้าตู้บริจาคแล้วใช้พระพุทธรูปงัด และทุบทำลายแม่กุญแจคล้องตู้จนพังทั้ง 3 ตู้ แล้วหยิบเงินในตู้บริจาคทั้งธนบัตรและเหรียญใส่กระเป๋าสะพายไปทั้งหมดก่อนนำพระพุทธรูปไปเก็บแล้วรีบเดินออกมาคว้ารถจักรยานที่จอดไว้ขี่หลบหนีไป ใช้เวลาลงมือทั้งหมดประมาณ 5 นาที
           พระอธิการสิริภพ เล่าว่าพระอุโบสถ วัดท่าไชยศิริ ด้านในประดิษฐานพระศิริโรจนไชยมงคล ซึ่งเป็นประธานที่มีพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางห้ามพยาธิ (ห้ามโรคภัยไข้เจ็บ) และมีความศักดิ์สิทธิ์ แต่ละวันจะมีชาวบ้านเข้ามากราบสักการะบ่อยครั้ง วัดจึงเปิดประตูในเวลากลางวันเพื่อให้ประชาชนเข้ามาบูชา ขณะ เกิดเหตุตนไปกิจนิมนต์ที่นอกวัด พระส่วนใหญ่ก็ไปช่วยควบคุมดูแลงานในวัดซึ่งกำลังมีการบูรณะก่อสร้าง ส่วนผู้ดูแลพระอุโบสถไม่อยู่ คาดว่าคนร้ายจะอาศัยช่วงจังหวะปลอดคน จึงสบโอกาสลงมือก่อเหตุ ดูภาพจากกล้องแล้วไม่น่าจะใช่คนในพื้นที่ ส่วนตู้บริจาคเป็นตู้ไม้ทึบวัดจึงไม่ได้เก็บเงินภายในตู้บ่อยนัก จึงมีเงินสะสมจำนวนมาก คาดว่าเงินบริจาคทั้งหมดที่ถูกขโมยไปครั้งนี้น่าจะประมาณ 2 หมื่นบาท ส่วนพระพุทะรูปที่คนร้ายนำไปใช้ทุบกุญแจไม่ได้รับความเสียหายแต่ยังมีร่องรอยเศษไม้ติดอยู่ที่บริเวณเศียรพระ
           “น่าสลดใจที่คนร้ายใช้พระพุทธรูปมาเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุที่ไม่ดีไม่งามนี้โดยไม่เกรงกลัวต่อบาปที่จะเกิดขึ้น จากนี้ไปจะปรึกษาคณะกรรมการวัด และเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ว่าจะดำเนินการป้องกันอย่างไร เบื้องต้นจะจัดให้มีผู้ดูแลพระอุโบสถมากว่านี้ และอาจต้องเปลี่ยนตู้รับบริจาคให้แข็งแรงมั่นคงขึ้น”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!