ประจวบคีรีขันธ์–“ค่ายธนะรัชต์”เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวในค่ายทหารให้ นทท.เข้าชม

ประจวบคีรีขันธ์–“ค่ายธนะรัชต์”เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวในค่ายทหารให้ นทท.เข้าชม

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พลตรี อาวุธ พุทธอำนวย ผู้บัญชาการศูนย์การทหารราบ (ผบ.ศร.) ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ค่ายธนะรัชต์แห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดด้านวิทยาการของเหล่าทหารราบ เป็นสายงานเหล่าวิทยาการ การผลิตนายทหารชั้นนายพัน นายร้อย ประทวน ให้กับเหล่าราบทั่วประเทศ รวมทั้งยังมีกองพันจู่โจมส่งทางอากาศ เพื่อพัฒนากองทัพบกไทยเรา นอกจากนี้ ค่ายธนะรัชต์ ยังเป็นสถานที่และกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เป็นค่ายทหารที่มีเนื้อที่มากที่สุดแห่งหนึ่งของกองทัพบกด้วยพื้นที่กว่า 5 หมื่นไร่ ที่นี่จึงเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งป่าเขาและสายน้ำปราณบุรี
            ภายในค่ายประกอบด้วย อนุสรณ์สถาน ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 11 เป็นสถานที่รวบรวมชีวประวัติ ผลงานในอดีต เครื่องแต่งกายของใช้ส่วนตัว เครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้งของไทยและต่างประเทศของท่าน พิพิธภัณฑ์ทหารราบ จัดแสดงอาวุธโบราณสมัยต่างๆ และ ท่าเสด็จ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปราณบุรี ทางทิศตะวันตกของค่ายฯ ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติ มีศาลาไม้เสาตะเคียนทรง 6 เหลี่ยม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปครึ่งพระองค์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้สักการะ บริเวณโดยรอบจัดทำเป็นสวนหย่อมปลูกไม้ในวรรณคดีแซมกับไม้ป่าให้ความร่มรื่น และมีกิจกรรมท้าทายความสามารถและกิจกรรมศึกษาธรรมชาติ เช่น ไต่หน้าผา กระโดดหอสูง ยิงปืน และจุดชมวิวทิวทัศน์ เป็นต้น จนได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รางวัลยอดเยี่ยมประเภทองค์กรส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในปี 2545 “Thailand Tourism Awards 2002”
            “ปัจจุบันสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง จึงมีแนวทางในการพัฒนา ศร.โดยนำเอาแผนงานเก่าที่เคยมีอยู่ยกระดับขึ้นมานั่นก็คือแหล่งจุดท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายภายในค่ายฯ ให้กลุ่มโรงแรมในเขตหัวหิน กลุ่มกรุ๊ปทัวร์ทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยทางเจ้าหน้าและคณะฯ จะเปิดแผนงานกันในเดือนธันวาคม นี้ นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์สายตรงให้ประชาชนที่มีปัญหาโทรเข้ามาติดต่อและสอบถามกิจกรรมและงานต่างๆ ในค่ายธนะรัชต์ได้ตลอดเวลา”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!