อุทัยธานี-เทศบาลเมืองฯงดจัดงานลอยกระทง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมเพิ่งคลี่คลาย

อุทัยธานี-เทศบาลเมืองฯงดจัดงานลอยกระทง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมเพิ่งคลี่คลาย

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ หนูกลัด

          เทศบาลเมืองอุทัยธานี งดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมเพิ่งคลี่คลาย แต่ได้จัดเตรียมสถานที่ลอยกระทงประดับไฟให้ประชาชนลอยกระทงลงสู่แม่น้ำสะแกกรังฝั่งตลาดสด ส่วนฝั่งวัดวัดโบสถ์ยังไม่พร้อมให้ลอยกระทงริมตลิ่ง ขณะที่ทุ่งเนินแจงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจัดงานประเพณีสืบสานประเพณีลอยกระทงประกวดหนูน้อยนพมาศ เดินตลาดย้อนยุค ปล่อยโคมลอย จุดพลุ แสง สี เสียง สุดอลังการ
            ที่จังหวัดอุทัยธานี สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในย่านเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองที่ผ่านมาและเพิ่งจะคลี่คลาย ปีนี้ทางเทศบาลจึงได้งดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงในส่วนของการประกวดขบวนแห่ประกวดกระทงของชุมชนต่างในเขตเทศบาล และเวทีการประกวดนางนพมาศ แต่ทางด้านนางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี ได้จัดเจ้าหน้าที่ คนงาน ช่างไฟฟ้า ได้จัดเตรียมสถานที่ ติดไฟประดับตามจุดต่างฝั่งตลาดสดเทศบาลเมืองโดยเฉพาะแพให้มีความแข็งแรงที่จะให้ประชาชนไว้อย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชนขอขมาพระแม่คงคานำกระทงลงไปลอยลงสู่แม่น้ำสะแกกรัง และได้จัดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงเรือตรวจการ และจัดอยู่ตามจุดต่างๆและแพที่จะมีประชาชนมาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะอำนวยความสะดวก หากเกิดเหตุไม่คาดคิด หากมีคนตกน้ำจะได้เข้าให้การช่วยเหลือได้ทันที ส่วนริมแม่น้ำฝั่งวัดอุโปสถารามหรือวัดโบสถ์โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสถานการณ์น้ำน้ำเพิ่งคลี่คลายไปไม่เพียงกี่วันระดับน้ำล่าสุดยังมีระดับน้ำเสมอริมตลิ่งและพื้นที่ใกล้ตลิ่งก็ยังเฉอะแฉะเละอยู่ และดินโคลน ยังไม่อนุญาตให้ประชาชนลงไปลอยกระทงอย่างเด็ดขาดเกรงว่าจะเกิดอันตรายหากประชาชนไปลอยกระทงริมตลิ่งฝั่งนี้
             ขณะที่ทุ่งเนินแจงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน พื้นที่ตำบลเนินแจง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งทุ่งเนินเป็นแลนมาร์คจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดอุทัยธานี เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนชนได้เข้าศึกษาเรียนรู้การเพาะปลูกข้าวอินทรีย์ การเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ มีจุดชมวิวของเทือกเขาวนอุทยานเขาหลวง มีสะพานชมทุ่ง และจุดถ่ายรูปไว้ให้นักท่องเที่ยวไว้แชะภาพลงสื่อโซเชียลกันอย่างสวยงาม และสถานที่แห่งนี้ยังมีโฮมสเตย์ รีสอร์ท และลานกางเต้นท์ ในช่วงฤดูเหนาวไว้บริการอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารบรรยากาศซุ้มที่นั่งรอบสระน้ำขนาดใหญ่ มีอาหารอร่อยหลากหลายเมนูให้เลือกสั่งได้ตามใจชอบ ถ้าเป็นมื้อเย็น มื้อค่ำ จะอยู่ในบรรยากาศฟังเพลงเพราะๆแบบโฟคซอง
             ในคืนวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองคืนวันลอยกระทง สถานที่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนทุ่งเนินแจงแห่งนี้ ชุมชนได้ร่วมกันจัดสืบสานประเพณีลอยกระทง ได้จัดสถานที่ไว้ให้ประชาชนและนั่งท่องเที่ยวลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาที่สระน้ำขนาดใหญ่ 2 จุด โดยกระทงจากวัสดุจากธรรมชาติ และกระทงอาหารปลาแฟนซีไว้จำหน่าย มีเวทีประกวดหนูน้อยนพมาศชิงรางวัลเงินสดมากมาย และยังมีทุนการศึกษาให้ด้วย โดยหนูน้อยนพมาศเข้าประกวดต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี โดยไม่เสียค่าสมัครแต่อย่างใด และยังมีตลาดย้อนยุคให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินชม และซื้อมีทั้งขนมของกิน สินค้าชุมชนต่างๆ ที่จะมีชาวบ้านของชุมชนในพื้นที่นำมาขายกันอย่างคึกคัก นอกจากเวทีการประกวดหนูน้อยนพมาศแล้วในคืนวันลอยกระทงดังกล่าว ยังจะได้พบการร่วมปล่อยโคมลอยที่มากที่สุดในภาคกลางตอนบนโคมลอยหลายร้อยโคม จะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงาม และชมการแสดงพลุ แสง สี เสียง อันสวยงามตระการตา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!