เชียงใหม่-อำเภอสันกำแพง จัดงานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 10

เชียงใหม่-อำเภอสันกำแพง จัดงานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 10

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ช่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

             อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 10 ประจำปี 2565 ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีชุมชน ความเป็นต้นกำเนิดที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์โคมล้านนาแห่งแรกของประเทศไทย ส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
              ค่ำวันนี้ (4 พ.ย. 65) ที่ ปะรัมพิธีเปิดบ้านหนองโค้ง หมู่ที่ 2 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นายวิษณุ วิทยวราวัฒน์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 10 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤศจิกายน 2565 เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้สัมผัสประสบการณ์ใกล้ชิดกับวิถีชุมชนและเรื่องราวความเป็นต้นกำเนิดที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์โคมล้านนาแห่งแรกของประเทศไทย โดยมี นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง และร้อยตรีวิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวต้นเปาเข้าร่วมในพิธีกันจำนวนมาก
             สำหรับงานมหกรรมโคมบ้านหนองโค้งและหัตถกรรมสันกำแพงนั้น จะขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม ขบวนรถตกแต่งประดับโคม ที่สื่อถึงวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น การตกแต่งประดับประดาบ้านเรือนและร้านค้าด้วยโคม ให้มีความงดงามสวยสะดุดตา นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมนิทรรศการโคม กิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์โคม การประกวดหนูน้อยโคมบ้านหนองโค้ง และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย
            ทั้งนี้ หมู่บ้านหนองโค้งแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์มายาวนานนับ 100 ปี โดยได้รับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ และได้รับการพัฒนาเรื่อยมาจนเป็นโคมที่สร้างชื่อเสียงและรายได้แก่ชาวบ้านหนองโค้งและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงมาตลอด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!