ลพบุรี-ทุ่งทานตะวันผลิบานเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวมาเยือน

ลพบุรี-ทุ่งทานตะวันผลิบานเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวมาเยือน

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

             ทานตะวันบานแล้ว พร้อมรับนักท่องเที่ยว วันหยุดพิเศษ ช่วงการประชุมเอเปค ต่อเนื่องเชื่อมโยงการท่องเที่ยวรถไฟลอยน้ำ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไปถึง มกราคม ปีหน้า ทำให้นักท่องเที่ยวคึกคัก หลังโควิดในพื้นที่เริ่ม ผ่อนคลาย

             นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ได้นำสื่อมวลชน ลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกทุ่งทานตะวัน ในพื้นที่อำเภอเมือง และ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เพื่อส่งเสริม นโยบายด้านการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หลังสถานการณ์โควิดในพื้นที่เริ่มผ่อนคลาย ในช่วงเทศกาล การท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันบาน ตามโครงการ “เที่ยวเมืองไทย amazing ยิ่งกว่าเดิม” และถือเป็นขับเคลื่อน และกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล หลัง ครม. อนุมัติ ให้วันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ช่วงการประชุมเอเปคครั้งที่ 29 นี้ ซึ่งตรงกับช่วง ทานตะวันบาน ระหว่างเดือน พฤศจิกายน ปีนี้ ต่อเนื่องไปจนถึง เดือนมกราคม ปีหน้า
            ซึ่งทุ่งทานตะวัน แปลงแรกของจังหวัดลพบุรี เป็นลักษณะทุ่งทานตะวันแปลงใหญ่ ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทานตะวัน เพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี โดยมีเนื้อที่เพาะปลูกรวมกัน และต้นทานตะวัน เริ่มพากันทยอย ออกดอกเบ่งบาน พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้วจำนวนหลายร้อยไร่ โดยเฉพาะที่ ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมืองลพบุรี จำนวน 2 แปลงปลูก ที่ไร้คุณวิชาญ และ ไร่ฟ้าไส ซิ่งกำลังพากันทอยออกออกเบ่งบานสวยงาม ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ปลูกเพื่อการเกษตรเก็บเมล็ดพันธ์ไปแปรรูป และ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในช่วงเทศกาลทุ่งทานตะวันบานของจังหวัดลพบุรี โดยแปลงปลูกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกติดกับถนนทำให้สะดวกต่อการนำรถยนต์ส่วนตัว หรือไปเป็นแบบหมู่คณะ ชมทุ่งทานตะวันได้แบบชิวๆ ในสไตล์ “ เช็คอินเมืองไทย ไม่ไกลจากกรุงเทพ ฯ ”
             เช่นเดียวกับที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ทุ่งทานตะวันได้เริ่มเบ่งบานพร้อมกันแล้ว จำนวน 2 แปลงปลูก โดยเฉพาะที่ไร่คุณณรงค์ และ ที่วิสาหกิจชุมชน บ้านกล้วยและไข่ ซึ่งแปลงปลูกทานตะวันส่วนใหญ่ อยู่ใกล้กับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ จะมีการวางแผนการเพาะปลูก ตามคำแนะนำของ สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี เพื่อให้ต้นทานตะวันออกออกเบ่งบาน เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชื่อมโยงกับ การท่องเที่ยว “ขบวนรถไฟลอยน้ำ บนเขื่อนของพ่อ” ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดขึ้น เป็นประจำทุกปี ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
ทำให้ในช่วงวันหยุด เสาร์ และ อาทิตย์ ที่ผ่านมา มีนักเที่ยวเที่ยวที่ทราบข่าว ทุ่งทานตะวันบาน ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ต่างพากันเดินทางเข้าไปถ่ายรูป เซลฟี่ เช็คอิน และเลือกซื้อ อุดหนุน สินค้าการเกษตร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเมล็ดทานตะวัน กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
             ทั้งนี้ นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ในการเพาะปลูกทานตะวัน ของจังหวัดลพบุรี มีพื้นที่การเพาะปลูกรวมกันมากว่า 1 หมื่นไร่ ซึ่งถือเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย และเริ่มมีผลิตซึ่งเริ่มออกดอกเบิ่งบานให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ต่อเนื่อง ไปจนถึงเดือน มกราคม ปี 2566 ซึ่งสามารถติตามได้ว่ามีพื้นที่ใด อำเภอไหนจะเบ่งบานในช่วงใหน นักท่องเที่ยวสามารถ อัพเดท ติดตามได้ที่เพจ facebook ของ TAT Lopburi ซึ่งจะมีการอัพเดทข้อมูลในแต่ละพื้นที่ให้อย่างต่อเนื่อง… ซึ่งโดยทั่วไปเกษตรกรจะมีการแบ่งพื้นที่ในการลงแปลงปลูกทานตะวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชม ได้อย่างต่อเนื่อง และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมกับ “ ขบวนรถไฟลอยน้ำ ” ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็สามารถที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมทุ่งทานตะวันบาน และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เพิ่มเติม ในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคม ได้อีกด้วย ซึ่ง ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีจัดเตรียมรถตู้ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ไว้แล้วโดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม อีกท่านละ 70 บาท
            สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมทุ่งทานตะวันบานของจังหวัดลพบุรี สามารถโทร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7 หรือ ขอข้อมูลพื้นที่ปลูก และแปลงที่กำลังออกดอกเบ่งบานได้ที่ สำนักงานเกษตร จ.ลพบุรี โทร 036411202 รับรองว่านักท่องเที่ยวจะไม่ผิดหวังแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!