เชียงใหม่-กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะ ผู้ว่าฯ

เชียงใหม่-กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะ ผู้ว่าฯ

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หารือด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดเชียงใหม่

           วันนี้ (3 พ.ย. 65) นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งถือโอกาสหารือข้อราชการร่วมกัน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดเชียงใหม่
           นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน แต่พนักงานส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของชุมชนชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้ จึงขอฝากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้การดูแลช่วยเหลือพี่น้องชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ด้วย และนอกจากการดูแลพี่น้องชาวญี่ปุ่นแล้ว ภารกิจของกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น คือ การเผยแพร่วัฒนธรรมต่างๆ ของชาวญี่ปุ่นและการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ โดยในช่วงเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ ทางกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น จะส่งรถแห่กระทงใหญ่ เข้าร่วมขบวนแห่กับทางจังหวัดเชียงใหม่ด้วย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกัน
            ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะดูแลพี่น้องชาวญี่ปุ่นทุกคนให้อยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุข และเนื่องจากได้เคยไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้นำเอาประสบการณ์จากการศึกษาดูงานและเรียนรู้จากประเทศญี่ปุ่นมาใช้ในการบริหารจัดการสถานการณ์อย่างรวดเร็ว เมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สามารถจัดการสถานการณ์ที่อาจสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้สงบภายในครึ่งวัน ไม่เกิดการยกเลิกเที่ยวบินและที่พักในเชียงใหม่ ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!