สุพรรณบุรี-“ข้าวต้มปลาไหล”เมนูเด็ดสูตรโบราณนางพิมทำให้ขุนแผน

สุพรรณบุรี-“ข้าวต้มปลาไหล”เมนูเด็ดสูตรโบราณนางพิมทำให้ขุนแผน

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

           เมืองขุนแผนชวนชิม เมนูสูตรเด็ดกว่า200ปี ในตำนาน วรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน บำรุงท่านชาย ข้าวต้มปลาไหล ทำกินทุกวัน หมั่นสำเหนียก แม้อ่อนเปียก ก็จะแข็งเป็นท่อนไม้ กินตามสำรับ วรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน ตอน แม่ยายขุนแผน สอนเสน่ห์ปลายจวักนางพิมพิลาไลย ทำกับข้าวมัดใจให้ขุนแผนกิน ที่ร้านข้าวต้มบานาน่า สวนกล้วยสุพรรณบุรี
          ไปกันที่ศูนย์อาหารสวนกล้วยสุพรรณบุรี ร้านข้าวต้มบานาน่า สุพรรณ บาย ช่างออด ร้านอาหารประเภทข้าวต้ม สด ใหม่และอาหารตามสั่งที่เปิดมานานกว่า 2 ปี โดยฝีมือช่างรับเหมาก่อสร้าง ที่ได้รับผลกระทบจากช่วงสถานการณ์โควิด19 ที่ผ่านมา ทำให้งานรับเหมาลดน้อยลง แต่ก็ต้องเลี้ยงดูแลคนงานหลายชีวิต จึงต้องหันมาทำอาชีพเสริม เลยเปิดร้านข้าวต้ม เพื่อให้ลูกน้องได้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวให้ฝ่าช่วงวิกฤตโควิดไปได้ แต่ทำไปทำมา ร้านข้าวต้มกลับทำรายได้หลัก เนื่องจากรสชาติอาหารที่อร่อยและราคาประหยัด โดยฝีมือเชฟที่ผ่านประสบการณ์การทำอาหารประเภทข้าวต้มร้านเจ้าดังมาแล้วหลายปี
           ล่าสุดเปิดเมนูใหม่ ย้อนรอยอดตี เมนูเด็ดในวรรณคดี ขุนช้าง ขุนแผน กินตามสำรับที่มีมาตั้งแต่โบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นอาหารประจำวันมีอยู่ในบทเสภา ขุนช้าง-ขุนแผน ฉบับหอสมุดแห่งชาติ ของครูแจ้ง เป็นสำรับไทยแท้ ที่นางศรีประจัน แม่ยายขุนแผน สอนนางพิมพิลาไลย ทำกับข้าวให้ขุนแผนกิน ก็คือ ข้าวต้มปลาไหล ที่คนโบราณถือว่าเป็นอาหารบำรุงท่านชาย ซึ่งเป็นที่นิยมทั้งในประเทศเวียดนามก็มี ข้าวต้มปลาไหล ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ก็มีข้าวหน้าปลาไหล แต่ของไทยกินกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว ส่วนสรรพคุณของไทย ที่ปรากฏในบทเสภา ขุนช้าง-ขุนแผน ข้าวต้มปลาไหล “ทำให้กิน ทุกวัน หมั่นสำเหนียก แม้อ่อนเปียก ก็จะแข็ง เป็นท่อนไม้ พอตกค่ำ ขึ้นท้าย ไม่หลับนอน พายเรือคลอน เหยาะเหยาะ จนเคาะระฆัง”
              ในส่วนวิธีขั้นตอนการทำข้าวต้มปลาไหล เลือกปลาไหลนาขนาดตัวโตๆ นำปลาไหลไปย่างไฟให้สุก แล้วนำไปใส่หม้อต้มทั้งตัวพร้อมกับถั่วลิสงแกะเปลือก เทข้าวสารซาว น้ำ ทุบตะไคร้ดับคาวแล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 3 ชั่วโมง จนปลาไหลเป็นเนื้อเดียวกับข้าวต้ม เอาหัวปลาไหลและก้างออก พอสุกรูดใบมะกรูดลงไป เคล็ดลับ เผาพริก กะปิ กระเทียม ห่อใบตอง พอสุก แล้วนำมาตำให้ละเอียดเป็นเหมือนเครื่องแกง แล้วจึงตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี ปรุงรสด้วยมะนาว น้ำปลาแล้วแต่ความพอใจ ส่วนรสชาติข้าวต้มจะหอมนัวเนื้อปลาไหลไม่คาวและมีเนื้อสัมผัสของถั่วลิสง
             ส่วนน้ำจิ้มปรุงรสแบบไทยๆ ที่นำกะปิ หอม พริก กระเทียม ห่อใบตองไปย่างไฟอ่อนๆ ตัดกับข้าวต้มปลาไหล รสชาติออกมาดีและหอมเครื่องสมุนไพร จะประยุกต์นำไปจิ้มกับหมูย่าง ปลาลวก รับรองจะติดใจ นอกจากนี้ที่ร้านข้าวต้มบานาน่า สุพรรณ บาย ช่างออด สวนกล้วยสุพรรณบุรี ยังมีเมนูเด็ดอีกมากมายให้สั่ง ทั้งต้มยำ ผัดเผ็ด ผัดผัก แกง ต้มจืด เช่น ปลาสามรส โคนปีกไก่ทอด ลาบเนื้อเห่าดง ต้มยำไก่บ้าน ผัดไชโปไข่ สำหรับร้านข้าวต้มบานาน่า สุพรรณบุรี เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น.หยุดทุกวันอังคาร โทร.087 128-2829

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!