นครสวรรค์-รมช.มนัญญา เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ครบรอบ 50 ปี กรมวิชาการเกษตร

นครสวรรค์-รมช.มนัญญา เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ครบรอบ 50 ปี กรมวิชาการเกษตร

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

             เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ต.สุขสำราญ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี กรมวิชาการเกษตร มีนางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวต้อนรับ และนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวรายงาน ซึ่งจัดโดย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 เขตที่ 5 และสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงานกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคณะผู้เข้าร่วมให้การต้อนรับ ประกอบด้วย พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ นายเชิดพันธุ์ มาศรี รองนายก อบจ.นครสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร บริษัทการเกษตรต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม จัดแสดงเทคโนโลยีทางการเกษตร แจกผลผลิตการเกษตร ต้นไม้ ข้าวโพด น้ำอ้อย น้ำนมข้าวโพด
             รมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรทุกท่าน การทำเกษตรอินทรีย์มีความสำคัญมาก ที่สามารถทำน้อยแต่ได้มาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้นโยบาย ที่ไม่ใช่ว่าเกษตรกรในประเทศไทยทำไมยิ่งทำยิ่งจน ครัวเรือนไหนที่เป็นหนี้กับสหกรณ์ กรมฯเราจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือและปลดหนี้เกษตรกรให้ได้ทั้งหมด เพื่อให้เกษตรกรได้ยิ้มแย้มแจ่มใสขึ้น และจะทำให้นครสวรรค์จะเป็นจังหวัดที่ส่งออกพืชผลทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น แม้กระทั่งแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด โดยได้พูดคุยกับท่าน นายก อบจ. นครสวรรค์ ว่าเราจะเข้าไปบูรณาการร่วมกันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มั่นคง ถาวรคู่กับจังหวัดนครสวรรค์ เราจะพัฒนาและเพิ่มเศรษฐกิจให้กับนครสวรรค์ เกษตรกรจะต้องหน้าชื่นตาบาน ถ้ามีปัญหาอะไร อยากทำเกษตรแบบไหน พี่น้องเกษตรกรสามารถเข้าไปหาที่กรมวิชาการเกษตรได้เลย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทุกคนต่อไป
            ภายในงาน รมช.มนัญญา นำคณะเดินเยี่ยมชม การจัดแสดงนิทรรศการ การสาธิต และชมแปลงสาธิต จาก 35 หน่วยงานภาครัฐ และกว่า 50 บริษัทเอกชน ประกอบด้วย การสาธิตเทคโนโลยีการอารักขาพืชในการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ ข้าวโพดลายจุด โดยใช้เครื่องพ่นแบบอุโมงค์ลม การใช้อากาศยานไร้คนขับแบบเฮลิคอปเตอร์และโดรน การสาธิตระบบการจัดการน้ำตามความต้องการของพืช โดยใช้การตรวจวัดสภาพอากาศรายแปลง การผลิตชีวภัณฑ์ การทำปุ๋ยหมัก การสาธิตการแปรรูปถั่วเขียวทอด ถั่วลิสงเคลือบ น้ำนมถั่วลิสง ทองม้วนถั่วเหลือง การเพาะถั่วงอกคอนโด การแปรรูปน้ำอ้อย อ้อยงบ ผลผลิตฝ้าย และชมแปลงสาธิตเปรียบเทียบพันธุ์กัญชง แปลงสาธิตพันธุ์พืช ข้าวโพดเสี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเทียน ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวฟ่าง ฝ้าย งา ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วเหลืองฝักสด กระเจี๊ยบเขียว ถั่วฝักยาว มันเทศ และฟ้าทะลายโจร แปลงสาธิตพืชบำรุงดิน และการให้บริการทางวิชาการคลินิกกรมวิชาการเกษตรเคลื่อนที่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 4 พฤศจิกายน 2565

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!