กาญจนบุรี-ชาวบ้านกลัวเชื้อโรคจากกองขยะ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา

กาญจนบุรี-ชาวบ้านกลัวเชื้อโรคจากกองขยะ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา

ภาพ-ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

“หลังจากมีการนำขยะจำนวนมากมาทิ้งบนถนนทางเข้าสวนยางจนทำให้ คนงานทนกลิ่นเหม็น ขอลาออก ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน”

           วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นางสาวนวลจันทร์ ถาวรชัชวาล ชาวบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ่อขยะของหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งตั้งอยู่ติดบริเวณชายแดนไทย- เมียนมา หลังจากเกิดปัญหารถขนขยะของโรงงานและเทศบาลตำบลวังกะ นำขยะมาทิ้งบนถนนทางบ่อขยะของหมู่บ้าน จนส่งผลให้เจ้าของสวนยาง สวนปาล์ม อยู่ใกล้เคียงบ่อขยะ ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากก่อนหน้านี่ไม่สามารถเดินทางเข้าสวนได้ รวมทั้งขยะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน จนส่งผลให้คนงานที่กรีดยางและดูแลสวนทนไม่ไหว ขอลาออกและได้ย้ายไปทำงานที่อื่นกันหมด จึงต้องขอให้คนงานจากสวนญาติมาช่วยกรีดยางให้ เพื่อให้มีรายได้ เนื่องจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต (น้ำยาง)หลังจากผ่านพ้นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูการหยุดกรีดยาง เนื่องจากหากไม่มีคนงานกรีดยาง ก็จะทำให้ขาดรายได้ต้องเดือดร้อนเนื่องจากตนเองมีค่าใช้จ่ายในการรักษาเนื่องจากป่วยด้วยโรคมะเร็งในรังไข่ อีกด้วย และจากการลงพื้นที่ จึงได้พบขยะซึ่งเป็นขยะที่มาจากเศษชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์จากโรงงานและขยะจากครัวเรือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นขยะพิษ เช่น หลอดไฟ บรรจุภัณฑ์เคมี ถังกาวเคมี ถูกทิ้งบนถนนคอนกรีตทางเข้าบ่อขยะกว้าง 3 เมตร ยาวกว่า 400 เมตร รวมปริมาณขยะกว่า 100 ตัน ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ รวมถึงแมลงวัน หนอนคลืบคลานเป็นจำนวนมาก

           จากการสอบถามชาวบ้านเมียนมา ที่มาเก็บขยะเพื่อคัดแยกขยะขายให้ข้อมูลว่าในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมารถขยะของเทศบาลตำบลวังกะและบางส่วนของโรงงานในพื้นที่ไม่สามารถนำขยะไปทิ้งในบ่อขยะ เนื่องจากช่วงที่จะเข้าบ่อขยะเป็นถนนดินลูกรัง ทำให้ลื่นเมื่อรถเข้าไปเกิดปัญหารถติดหล่ม จึงทำให้เริ่มมีการนำขยะมาเทบนพื้นถนนคอนกรีต ซึ่งทำอย่างนี้มาเรื่อยๆจนปรากฎเป็นภาพขยะบนถนนเหมือนที่เห็น ซึ่งปัญหาขยะล้นส่งกลิ่นเหม็น รวมทั้งเกิดไฟไหม้กองขยะในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากมีการแอบเผาขยะ จนส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านบ้านพระเจดีย์สามองค์ แม้จะอยู่ไกลจากบ่อขยะ 4-5 กม ซึ่งในอดีตมักมีปัญหาการร้องเรียนจากชาวบ้าน รวมทั้งการประท้วงของทางการเมียนในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา (TBC)

            ส่วนขยะทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นขยะที่เทศบาลตำบลวังกะ นำมาทิ้งซึ่งในแต่ละวันขยะจากชุมชนในเทศบาลตำบลวังกะ ซึ่งขยะทั้งหมดจะถูกนำมาทิ้งที่บ่อขยะแห่งนี้ เฉลี่ยวันละ 20-25 ตัน เนื่องจากสังขละบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่รวมทั้งการเติบโตของเมือง ขณะที่เทศบาลตำบลวังกะประสบปัญหาไม่มีที่ทิ้งขยะ จึงต้องมาอาศัยบ่อขยะของบ้านพระเจดีย์สามองค์ ที่มีพื้นที่ 6 ไร่ เป็นที่ทิ้งขยะมานานกว่า 20 ปี ขยะอีกส่วนเป็นขยะจากครัวเรือนในหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ มีโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 25 โรงงาน มีแรงงานนับพันคน ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาชาวบ้านพระเจดีย์สามองค์ บางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหากลิ่นและควันจากกองขยะ ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาแต่ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไขปัญหาให้และยังปล่อยให้เกิดปัญหาจนถึงทุกวันนี้ โดย เรื่องนี้ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามา ดูแลและเร่งกำจัด เป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาของก่รแพร่เชื้อโรค

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!