ร้อยเอ็ด-แถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 24

ร้อยเอ็ด-แถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 24

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

              เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมแถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 24 ประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายยุทธนา บุศเนตร วัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ,นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ,นายเจริญ สิทธิ์ประภากูล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่ บึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด
             นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าว่า จังหวัดร้อยเอ็ด มีประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นในช่วง วันเพ็ญเดือนสิบสอง ของทุกปี คือ การจัดงานบุญประเพณีลอยกระทงตามจารีตอีสาน ที่สืบทอดต่อกันมาแต่ครั้งโบราณ จนกระทั่งใน ปี พ.ศ. 2542 จึงได้เปลี่ยนชื่อการจัดงานมาใช้ชื่องานว่า “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมี กิจกรรมที่สวยงามและอลังการ ประกอบด้วย พิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ,การประกวดกระทงประทีปใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน พร้อมการประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวงสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป รวมถึงการำวงสมมาน้ำคืนเพิ่งเส็งประทีป กว่า 5,000 คน และมีขบวนแห่หัวเมือง หรือเมืองร้อยเอ็ดในอดีตและเมืองร่วมสมัย 11 เมือง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 ถึง วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ณ บึงพลาญชัยและสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด
               ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เชิญชวนประชาชนาวร้อยเอ็ด และนักท่องเที่ยว มาช่วยกันในการอนุรักษ์สืบสานงานประเพณี สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป 2565 ร่วมแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าไหม มาร่วมในงานครั้งนี้ อีกทั้งเชิญชวนให้ใช้กระทงที่ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ ไม่ว่าจะเป็น ใบตอง หรือต้นกล้วย และเน้นย้ำการดูแลพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงาน พร้อมกำชับไม่ให้มีการ จุดพลุ จุดดอกไม้ไฟ หรือประทัด และการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นให้เป็นงานประเพณีวัฒนธรรมที่ปลอดภัยและสวยงามสืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!