ประจวบคีรีขันธ์-โครงการธนาคารปูม้า บ้านตะเกียบ เมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-โครงการธนาคารปูม้า บ้านตะเกียบ เมืองหัวหิน

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

            นายชีพ สุกสี สท.เขต 3 บ้านตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเปิดเผยกับ”ผู้สื่อข่าว” ว่า ตนเองในฐานะนักการเมืองท้องถิ่นซึ่งจะต้องดูแลประชาชนในเขต 3 ตะเกียบ เขาเต่า หนองแก หัวนา ทางด้านสาธารณูประโภค ให้ทุกหมู่บ้าน ชุมชน มีความสุขสบายตามนโยบาย”น้ำต้องไหล ไฟฟ้าต้องสว่าง ถนนหนทางต้องสะดวก” ขณะนี้ได้ร่วมกับ ไต๋จุก ทองเหี่ยง เจ้าของเรือประมงเล็กบ้านตะเกียบ จัดทำโครงการธนาคารปูม้า ขึ้นมาที่คลองตะเกียบ
             โดยในแต่ละวันไต๋จุกฯ จะขอปูม้าไข่นอกจากชาวเรือประมงเล็ก มาวันละ 5-10 ตัว จากนั้นก็นำมาใส่กระชัง ถัง ให้ออ๊กซิเยน แล้วปล่อยให้แม่ปูปล่อยไข่นอกออกมาแล้วก็อนุบาล จนกลายเป็นตัวอ่อนลูกปูม้า เล็กๆ เหมือนไรลูกน้ำ จากนั้นเมื่อได้เวลา 15-25 วันก็นำเอาไปปล่อยในทะเลเพื่อให้เจริญเติบโตเป็นปูม้าใหญ่ ให้ชาวประมงได้จับนำขึ้นมาจำหน่ายขายใน กก.ละ 350 บาท
            นายชีพ ฯ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้เพิ่มแมงดาทะเล เข้ามาอยู่ในโครงการเพาะพันธ์ ด้วยตลอดระยะเวลาร่วม 10 ปี ที่ไต๋จุกฯ ได้ทำหน้าที่เจ้าของธนาคารปูม้าอาสาสมัครมาโดยไม่มีใครให้การดูแลสนับสนุนเกี่ยวกับ ุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ ขณะนี้ทาง นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองได้ทราบถึงโครงการที่ดีที่เกิดขึ้นในการเพาะพันธ์ลูกออ่นปูม้า แมงดาทะเล จึงจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือในการดำเนินการนี้ต่อไป.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!