ตาก-ปิดล้อมแนวชายแดนไทย-เมียนมา ปูพรมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเพื่อตรวจสอบกลุ่มคนจีนสีเทา

ตาก-ปิดล้อมแนวชายแดนไทย-เมียนมา ปูพรมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเพื่อตรวจสอบกลุ่มคนจีนสีเทา

ภาพ-ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

           ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ปิดล้อมแนวชายแดนไทย-เมียนมา ปูพรมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเพื่อตรวจสอบกลุ่มคนจีนสีเทาเป้าหมายและค้นหาคนต่างด้าวป้องกันการหลบซ่อนตัวจับกุมชาวเมียนมาได้ 11 ราย พร้อมตั้งจุดตรวจเข้มสกัดคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดช่วงก่อนการประชุมเอเปค 2022
           เมื่อเวลา 06.00 น. (12 พ.ย. 65 ) พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก นายสมชาย ไตยทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด พร้อม พ.ต.ท.ปิยพันธุ์ สุวรรณโรจน์ สว.ตม.จังหวัดตาก ได้นำกำลังตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองตากสนธิกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอดและเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดตาก ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นายเข้าเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของกลุ่มคนจีนสีเทาและกลุ่มคนต่างด้าวทุกสัญชาติช่วงก่อนการประชุมเอเปค 2022 ที่บริเวณแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ท้ายหมู่บ้านท่าอาจ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
          โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้แบ่งเป็นสองชุดและเข้าปิดล้อมจู่โจมเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพร้อมกันในช่วงเช้ามืดและทันทีที่เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมพบชุมชนเป้าหมายสร้างใกล้แนวตลิ่งแม่น้ำเมยที่กั้นระหว่างชายแดนสองประเทศและพื้นที่เป้าหมายสร้างเป็นบ้านพักอย่างดีติดกันกว่า 20 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวพร้อมส่งสัญญาณให้บุคคลภายในบ้านพักทั้งหมดออกจากที่พักเพื่อขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวท่ามกลางความตื่นตกใจของกลุ่มคนต่างด้าวจำนวนมากที่ตกใจเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้นแบบไม่ทันตั้งตัวและก็ไม่สามารถวิ่งหลบหนีได้ทันเนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่วางกำลังปิดล้อมไว้โดยรอบถึงสองชั้น ซึ่งภายหลังการตรวจค้นผ่านไปนานกว่า 1 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาซึ่งไม่มีเอกสารการเข้าเมืองโดยถูกกฎหมายหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักหลังหนึ่งรวมแล้ว 11 คนและจากการตรวจค้นไม่พบกลุ่มคนจีนกลุ่มเป้าหมายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงควบคุมตัวบุคคลต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมาทั้ง 11 คนไปทำการสอบสวนขยายผลพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายที่สำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก
          สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตากในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการลับโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากเร่งกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทโดยประสานงานร่วมกับฝ่ายทหารและฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดในพื้นที่ร่วมกันเข้าปิดล้อมตรวจสอบค้นหากลุ่มบุคคลต่างด้าวโดยเฉพาะกลุ่มจีนสีเทาและกลุ่มบุคคนต่างด้าวทุกสัญชาติที่อาจจะลักลอบเข้าออกตามตะเข็บแนวชายแดนจังหวัดตากเพื่อมากระทำผิดกฎหมายในเขตประเทศไทยและเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบกลุ่มบุคคลต่างด้าวตามหมายจับและกลุ่มคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือ over stay ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทางบนถนนสายยุทธศาสตร์และช่องทางธรรมชาติเลียบแนวชายแดนไทย-เมียนมา เขตชายแดนจังหวัดตากตลอดห้วงการประชุมเอเปค 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพตลอด 24 ชั่วโมง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!