ชลบุรี-สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์

ชลบุรี-สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์

ภาพ-ข่าว:นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศ

            วันนี้ (11พ.ย. 2565) ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้การต้อนรับ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัว
สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวแรกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย
             นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 เวลา 11.45 น. ที่ผ่านมาว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “กริตท์จิ” แรดขาววัย 8 ปี และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 17 ปี หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด จากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ และแม่แรดขาว มาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว

             โดยวันนี้ลูกแรดขาว ได้ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันสวนสัตว์ฯ มีแรดขาว จำนวน 5 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 3 ตัว นับเป็นเกียรติแก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประธานในพิธีได้มอบชื่อไว้ 3 ชื่อ คือ Power และ Junior ให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้จัดกิจกรรมให้ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
            จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้ร่วมสนุกโดยสามารถร่วมโหวตผ่านทาง เพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งรายชื่อผู้ร่วมสนุกจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุด จะนำมาจับรางวัลจำนวนมาก ลุ้นรับตุ๊กตาตัวใหญ่กว่า 1 เมตร และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1 ปี อีก 10 รางวัล สามารถโหวตได้ ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565 และจะประกาศผลผู้โชคดี ในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
            แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวจะมีความยาวของลำตัวประมาณ 3-5 เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนักตัว 1,800-2,700 กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า “แรดขาว” มีนอ 2 นอ ความยาวของนอ ที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ในซูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ มีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ อายุประมาณ 4-5 ปี ผสมพันธุ์ เมื่ออายุประมาณ10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3-4 ปี อายุขัยแรดขาวที่สองสายพันธุ์ มีอายุประมาณ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยง สามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี
              นอกจากนี้ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังตั้งชื่อนำร่อง ได้น้องจูเนียร์ น้องพาสเวอร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 038-318444 หรือ ผ่านทางเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แห่งประเทศไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!