สตูล-การท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย พาสื่อมวชน บินข้ามทะเล โปรโมทการท่องเที่ยว”Kuching”

สตูล-การท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย พาสื่อมวชน บินข้ามทะเล โปรโมทการท่องเที่ยว”Kuching”

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

            การท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย พาสื่อ 10 ชีวิต บินข้ามทะเล โปรโมทการท่องเที่ยว Kuching ก่อนบินกลับแวะ โกตาบารู ร่วมโปรโมทย์เมืองรอง หวังดึงนักท่องเที่ยวไทย เข้าเที่ยวเมืองรองในมาเลเซีย
             AWANG SHAWAL AWANG SULAIMAN DEPUTY DIRECTOR TOURISM MALAYSIA BANGKOK กล่าวว่า การท่องเที่ยวมาเลเซีย ประจำประเทศไทย มีนโยบาย ที่ต้องการจะให้สื่อมวลชนมาร่วมโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรองให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากว่า เมืองหลักๆนั้น ได้มีนักท่องเที่ยวไทย เดินทางไป-มาและเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เราได้แค่เพียงบอกกล่าว เขาก็จะรู้จัก แต่เมืองรองนั้นยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปน้อยมาก และนักท่องเที่ยวบางคนก็ยังไม่รู้จัก หรือ อาจจะรู้จักแต่ไม่มั่นใจว่า หากไปแล้วจะสนุกกับการเดินทางหรือไม่ ดังนั้น การนำคณะสื่อฯมาในวันนี้ เพื่อจะได้ร่วมกันโปรโมทการท่องเที่ยว เมือง Kuching ซึ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งของรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว
            Kuching นั้นแปลว่า แมว สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ ได้เริ่มจาก ด่านโกลก จ.นราธิวาส เพื่อที่จะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินแอร์เอเชีย ยัง โกตาบารู และบินไปลง ยัง สนามบิน Kuching ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทาง บนเครื่องบิน ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็จะถึงสนามบิน Kuching ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของเมือง Kuching ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่โบราณ มีเรื่องเล่าความเป็นมาของการสร้างเมืองตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน โดยมีการจำลอง หมู่บ้าน วัฒนธรรมซาราวัก ซึ่งหมู่บ้านวัฒนธรรมซาราวักเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่ มีการจำลองเหตุการณ์ ความเป็นอยู่ของชนเผ่าต่าง ๆ เช่น ชนเผ่าชาวบีดายูห์ อีบัน โอรังอูลู ปีนัน เมลาเนา มาเลย์ และ จีน ซึ่งทุกชนเผ่าจะมีเรื่องเล่าความเป็นมาของแต่ละชนเผ่า ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาและตื่นเต้นกับประวัติศาสตร์ของแต่ละชนเผ่าที่รอให้นักท่องเที่ยวมาศึกษายังที่แห่งนี้
            นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์แมว เนื่องจาก Kuching นั้นจะแปลว่าแมว ดังนั้น พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะมีภาพวาด แมว สายพันธ์แมวต่าง ๆ ที่ โชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ดู โดยเฉพาะสายพันธ์แมวป่า ที่เดิมเมืองแห่งนี้จะมีแมวป่าเยอะมาก และเป็นที่สังเกตว่าสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเมืองแห่งนี้จะมีรูปปั้นแมวอยู่ทั่วเมือง ไม่ว่าจะเดินทางไปยังจุดไหน ก็จะเจอรูปปั้นแมว และสถานที่ ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของเมืองแห่งนี้ได้ดีอีกแห่งหนึ่ง คือ พิพิธภัณฑ์ New Sarawak ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะมีทั้งหมด 5 ชั้น โดยแต่ละชั้นนั้น จะแสดง ความเป็นมาตั้งแต่ เด็ก หรือ การเริ่มก่อตั้งของการเกิดเมืองแห่งนี้ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีประวัติศาสตร์ แต่ละยุคที่เกิดขึ้น ณ ที่เมืองแห่งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาศึกษา และได้ชมศิลปะของแต่ละ ยุคได้อย่างเข้าใจ มีการสะท้อนถึงงานฝีมือแบบดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวซาราวัก และ มรดกทางวัฒนธรรมที่น่าศึกษาและสามารถเข้าใจได้ง่าย เมื่อนักท่องเที่ยวมาชม ณ อาคารแห่งนี้ และก่อนลากลับเมือง Kuching ได้ร่วมกันนั่งเรือ ชมความงาม ของสายน้ำ ลำคลอง สองฝากฝัง ที่มีวิถีชีวิตของ ชาวบ้าน ที่อยู่รอบ ๆ ฝั่งคลอง
            AWANG SHAWAL AWANG SULAIMAN DEPUTY DIRECTOR TOURISM MALAYSIA BANGKOK กล่าวต่อไปว่า สำหรับเมืองรอง อีกแห่งหนึ่ง ที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้ เดินทางมาเที่ยวและ ติดกับฝั่งประเทศไทย ทาง จ.นาราธิวาส หรือ ติดกับด่านโกลก ก็คือ เมืองโกตาบารู ซึ่งเมืองแห่งนี้ เป็นเมือง ที่ผู้คนอยู่กัน อย่างสงบ มีวิถีชีวิต ที่ยังคงความสมบูรณ์แบบเดิมๆ อยู่ ไม่มีการพลุกพล่านมาก ผู้คนส่วนใหญ่จะเคร่งศาสนา ทำให้เป็นเมืองที่สงบและอาหารรสชาด ก็จะใกล้เคียงคนไทยมาก
            ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเพื่อที่จะไปต่อยังรัฐอื่นของมาเลเซีย รัฐนี้ก็ถือว่าเป็นอีกรัฐที่ต้องแวะรับประทานอาหาร ก่อนเดินทางกลับ หรือ เดินทางต่อไป ดังนั้นการท่องเที่ยวมาเลเซีย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวเมืองรอง หรือมาพักผ่อนเมืองรอง ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ การท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย สายการบินแอร์เอเชีย และ การท่องเที่ยวซาราวักประเทศมาเลเซีย ที่สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!