ประจวบคีรีขันธ์-เขตป่าสงวนงอกในที่โฉนด..!! หลังเข้าทำกินมากว่า 50 ปี

ประจวบคีรีขันธ์-เขตป่าสงวนงอกในที่โฉนด..!! หลังเข้าทำกินมากว่า 50 ปี

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดประจสบคีรีขันธ์

ชาวบ้านงง…!! เขตป่าสงวนงอกในที่โฉนด หลังเข้าทำกินมากว่า 50 ปี ทำธุรกรรมการเงินไม่ได้ และให้ปลูกป่าทดแทนครึ่งหนึ่ง มิเช่นนั้นจะถูกภาครัฐยึดคืน

             วันที่ 10 พ.ย. 65 นายชัยนรินทร์ นิลธนาเกียรติ์ ส.อบจ.เขต อำเภอทับสะแก พร้อมตัวแทนชาวบ้านได้เคยยื่นหนังสือให้กับ นายสวาป เผ่าประทาน สส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โดยยื่นผ่าน น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน กำนันตำบลทับสะแก กรณีชาวบ้านร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ ตำบลเขาล้าน อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
               นายสมพร คงศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ต.เขาล้าน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพชรบุรี ได้ร่วมประชุมหมู่บ้านห้วยน้ำทรัพย์ หมู่ที่ 11 ตำบลเขาล้าน เพื่อชี้แจงชาวบ้านใครที่เข้ามาทำกินในเขตพื้นที่ป่าไม้หลัง พ.ศ 2545 จะต้องปลูกป่าในพื้นที่ทำกินของตนเองครึ่งหนึ่ง ถ้าไม่ปลูก รัฐบาลจะขอยึดที่ดินคืน ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยพื้นที่ปัจจุบันเป็นป่ามะพร้าว ถ้ามีการปลูกป่าในพื้นที่ของชาวบ้าน จะทำให้พื้นที่ในการทำกินหายไปจากเดิม นอกจากนี้จะทำให้เกิดมีปัญหาแมลงศัตรูพืช เข้ามากัดกินผลผลิตเกิดความเสียหาย ซึ่งความจริงชาวบ้านได้เข้ามาอาศัยอยู่ก่อน พ.ศ. 2545 โดยชาวบ้านได้นำเอกสารสิทธิ์ โฉนด,นส.3 นส.2, มายื่นคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าเข้ามาทำกินก่อน พ.ศ. 2545 จริง
                  นายสมหวัง เช้าเครือ ส.อบต.หมู่ที่ 8 ต.เขาล้าน กล่าวว่า ในพื้นที่ของตนเอง ชาวบ้านเคยกู้เงินกับธนาคารหลังผ่อนชำระเหลือน้อยแล้ว ก็หวังที่จะกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาลงทุนใหม่ ก็ไม่สามารถเข้าธนาคารได้ เนื่องจากธนาคารแจ้งว่าที่ดินติดเขตป่าสงวน ทำอะไรไม่ได้ขอบ้านเลขที่ไม่ได้ ขอไฟฟ้าไม่ได้ เวลาเกิดอุทกภัยต่างๆ ก็จะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ
                  นายชัยนรินทร์ นิลธนาเกียรติ์ ส.อบจ.เขต อำเภอทับสะแก กล่าวว่า ชาวบ้านอยู่กันมาตั้งแต่สมัยปู่ ยา ตายาย ปลูกมะพร้าวมาไม่ต่ำกว่า 70-80 ปี ที่ผ่านมาเมื่อจะมีการสร้างสาธารณูปโภคสร้างถนนให้ชาวบ้านก็มีปัญหา จากที่ดินติดเขตป่าสงวน ทั้งที่ทางภาครัฐควรออกเป็นโฉนด หรือ น.ส.3 ให้ชาวบ้านไปแล้ว
                   นายสมเกียรติ ตรีสุวรรณ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 11 กล่าวว่า ตนเองบ้านอยู่ในแนวที่ปักเขตป่าสงวนได้สร้างบ้านพักอาศัย แต่ไม่สามารถขอบ้านเลขที่ได้ เนื่องจากการไฟฟ้าไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เพราะไม่มีบ้านเลขที่ ถึงจำเป็นต้องไปใช้ไฟฟ้าบ้านค้างเคียง เดือนละ 1,000 กว่าบาท แต่ตอนนี้เจ้าของบ้านจะกลับมาอยู่แล้ว จึงเดือดร้อน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือ ทั้งๆ ที่เสาไฟฟ้าปักอยู่หน้าบ้านแท้ๆ แต่ไม่ สามารถใช้ไฟได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!