สุพรรณบุรี-แข่งเรือพายพื้นบ้าน..งานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช

สุพรรณบุรี-แข่งเรือพายพื้นบ้าน..งานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

            ชาวบ้านหน่อสุวรรณ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับผู้นำชุมชนสืบสานประเพณีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช จัดกิจกรรมแข่งเรือพาย กีฬาพื้นบ้าน สร้างความรักความสามัคคี ให้กับชาวบ้านและคนในชุมชน ปลูกฝังให้ลูกหลานสานต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น
            ที่วัดหน่อสุวรรณ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายอรุณ พานทอง รองนายก อบต.โคกโคเฒ่า พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดงานประเพณีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และกิจกรรมแข่งเรือพาย กีฬาพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคี ให้กับชาวบ้านและชุมชน ซึ่งงานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และกิจกรรม“แข่งเรือพายกีฬาพื้นบ้าน” จะจัดขึ้นหลังวันลอยกระทง เพื่อให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมเข้าสมัครแข่งขันพายเรือพื้นบ้าน เช่น กีฬาพายเรือหัวใบ้ท้ายบอดโดยใช้เรือพลาสติก2ที่นั่งและ พายกระบะผสมปูน และพายเรือทั่วไป การจัดการแข่งขันพายเรือพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในชุมชน
            การแข่งขันกีฬาพายเรือพื้นบ้าน มีทีมผู้เข้าสมัครกว่า10ทีม ชื่อทีมแต่ละทีมฟังแล้วเรียกเสียงหัวเราะกันทั้งงาน เช่น “ทีมเลวสุดๆ” “ทีมแสบแป๊ด” “ทีมสามกั๊ก” เป็นต้น ผู้ที่ลงแข่งขันจะต้องสามัคคีกัน ช่วยกันพายเรือเข้าเส้นชัยให้ไวที่สุด บางทีมแค่เริ่มสตาร์ทออกตัวเรือก็ล่มไม่เป็นท่าแล้ว เรียกเสียงหัวเราะให้กับเด็กนักเรียน ครู และชาวบ้าน อย่างสนุกสนาน แต่ที่เรียกเสียงหัวเราะมากที่สุดก็น่าจะเป็นการแข่งขันพายกระบะผสมปูน ที่ทำให้ผู้เข้าแข่งขันต้องลุ้นว่าใครจะโชคดีได้กระบะปูนไม่รั่ว ไม่เช่นนั้นเวลาพายก็จะไปไม่ถึงเส้นชัย ส่วนคู่ไฮไลน์ก็จะเป็นคู่วีไอพี ระหว่างนายก อบต.โคกโคเฒ่า จับคู่พายเรือแข่งกับรองนายก อบต.เรียกเสียงเชียร์จากขอบสนามอย่างสนุกสนาน งานนี้กินกันไม่ลง ต้องตัดสินกันที่รอบที่สอง ซึ่งผลการแข่งขันฝ่ายนายกฯเข้าเส้นชัยไป
             สำหรับความเป็นมาของหลวงพ่อพุทธมหาราช (หลวงพ่อโบ้ย) ย้อนไปเมื่อปลายปี พ.ศ.2500 หลวงพ่อสมบุญ (เจ้าอาวาสรูปแรก)พร้อมชาวบ้านสามหน่อปรึกษากันอยากจะได้พระพุทธรูปคู่วัดสักองค์เพื่อเป็นสิริมงคลและให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงได้สักการะบูชาจึงให้หลวงพ่อสมบุญไปกราบนมัสการหลวงพ่อโบ้ยวัดมะนาว (ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในขณะนั้น) เพื่อจะขอพระพุทธรูปสักองค์ ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อโบ้ย ให้ช่างหล่อทำพระพุทธรูปซึ่งเป็นรูปเหมือนกับท่านให้แก่หลวงพ่อสมบุญ
           หลังจากวันนั้นผ่านมาจนถึงปี พศ.2501 ช่างก็ได้หล่อพระเสร็จสมบูรณ์โดยหลวงพ่อโบ้ยเมตตาหล่อพระพุทธรูปให้ทางหลวงพ่อสมบุญ 3องค์ด้วยกัน หลังจากที่เสร็จแล้วทางหลวงพ่อสมบุญพร้อมด้วยชาวบ้านสามหน่อก็ได้ไปอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดมะนาว ลงเรือล่องมาเรื่อยๆจนถึงวัดหน่อสุวรรณและได้ประดิษฐานไว้หน้าวัดเพื่อให้ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปได้สักการะ พร้อมทั้งจัดงานประเพณีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และจัดแข่งเรือพายพื้นบ้านหลังคืนวันลอยกระทงทุกๆปี สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!