ปราจีนบุรี-ส่งมอบผิด..ศพคน..!! ร.พ.ยอมรับผิด

ปราจีนบุรี-ส่งมอบผิด..ศพคน..!! ร.พ.ยอมรับผิด

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (9 พ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ที่วัดสว่างอารมณ์ บ้านโคกหอม ม. 12 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ญาติเอะใจว่าศพที่รับมาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยูเบศร ไม่ใช่ศพญาติที่เสียชีวิต เพราะศพที่รับมาเป็นศพหญิงสาว ผิวขาว ซึ่งผิดจากศพญาติอายุ 58 ปี ลักษณะผิวคล้ำคาดว่าทางโรงพยาบาลจะจำหน่ายศพให้มาผิด สร้างความโกลาหลเนื่องจากญาติได้นำศพมาถึงศาลาการเปรียญวัด เพื่อเตรียมการทำพิธีรดน้ำศพ ท่ามกลางญาติ จำนวนมาก

            เมื่อเปิดศพดูถึงตะลึงศพที่รับมาจากโรงพยาบาลไม่ใช่ศพของญาติตัวเอง และเกรงว่าทางญาติศพที่รับมาผิดจะนำศพญาติของตนไปที่จังหวัดสุพรรณบุรี จึงรีบขับรถยนต์ไปที่ห้องดับจิตของโรงพยาบาลทันที เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าศพที่มอบให้มานั้นสลับกันส่วนศพญาติที่เสียชีวิตจริง คือ น.ส.สมนึก อายุ 58 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ส่วนศพหญิงสาวที่ทาง รพ.มอบให้มานั้นเบื้องต้นทราบว่าเป็นหญิงสาว อายุ 33 ปี เป็นชาวจังหวัดสุพรรณ และญาติกำลังจะมารับศพไปบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดสุพรรณบุรีเช่นกัน โชคดีที่ญาติไปทันจึงรับศพมาเปลี่ยนกันที่วัดสว่างอารมณ์
             จากการสอบถาม ร.ท.เสน่ห์ ฆ้องต้องพี่ชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ร่างผู้เสียชีวิตที่นำมาผิด ทางญาติได้มารอรับที่โรงพยาบาล แต่ทางอีกฝ่ายก็ไม่ทราบว่านำร่างผู้เสียชีวิตมาผิด ตนจึงรีบโทรไปบอกจึงรู้ว่าผิด ดังนั้นทางคนที่รู้จักกันก็ได้รีบตามให้ ส่วนที่ตนทราบได้ เพราะว่าญาติ ๆ บอกไม่ใช่ ศพของน้อง แต่เพราะตอนเช็ก เนื่องจากหน้าคล้าย ๆ กัน ตนรีบไม่ได้ดูอย่างละเอียด จึงไม่ทราบว่ามีการผิดพลาด แต่ในเมื่อเป็นแบบนี้ตนก็ให้อภัย ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยหลังจากทราบเรื่องทางผู้บริหารของโรงพยาบาล ได้สอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่าศพที่ส่งผิดนั้นมี มีรูปพรรณสัณฐานคล้ายคลึงกับอีกศพ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการส่งมอบศพจึงส่งศพให้ญาติผิด พอญาติรับศพไปถึงวัดทำให้รู้ว่าศพที่นำมานั้นไม่ใช่ญาติของตนเอง จึงได้รีบแจ้งมาทางโรงพยาบาลหลังจากที่โรงพยาบาลทราบเรื่องรีบดำเนินการในการตรวจสอบให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ทางญาติของผู้เสียชีวิตได้รับศพที่ถูกต้องไปดำเนินการตามประเพณีเรียบร้อยแล้ว ส่วนในการดำเนินการของทางโรงพยาบาลนั้น ยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
            จากกรณีนี้ทางผู้บริหารของรพ.ขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวและยอมรับความผิดพลาด ได้นำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เข้าไปพูดคุยและปรับปรุงไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิด ขึ้นอีก จากการสอบถามข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากศพมีความคล้ายคลึงกัน ประกอบกับป้ายข้อมือขวาของศพนั้นสูญหาย ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนเข้าใจผิด ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

           ด้านนายสุรพล สีใส หลานชายที่พบเห็นว่าศพที่รับมาที่วัดไม่ใช่ญาติ เพราะญาติก่อนเสียชีวิตมีบาดแผลที่หางคิ้วซ้ายเนื่องจากรถจักรยานสองล้อปั่นล้มศรีษะฟาดพื้น ไปหาหมอรพ.กบินทร์บุรี รักษาเมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมาในเวลาโทรมาทางโรงพยาบาลส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรสาเหตุการเสียชีวิตมีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมากทำให้เสียชีวิต ในบ่ายวานนี้แม่วัย 83ปี และญาติๆได้มาถ่ายรูปหมู่ที่หน้าศพด้วยความโศกเศร้าเสียใจ โดยจัดตั้งบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 3 คืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!