ประจวบคีรีขันธ์-ทม.หัวหิน ระดมเจ้าหน้าที่เร่งเก็บซากกระทงรักษาสิ่งแวดล้อม

ประจวบคีรีขันธ์-ทม.หัวหิน ระดมเจ้าหน้าที่เร่งเก็บซากกระทงรักษาสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณก

            เมื่อวันที่ 9 พ.ย.นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย สท.หัวหิน นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน ครู นักเรียน และประชาชนจิตอาสาจำนวนมากร่วมทำความสะอาดเก็บขยะมูลฝอยและซากกระทงส่วนใหญ่จากวัสดุธรรมชาติหลายพันใบขึ้นจากน้ำบริเวณชายหาดหัวดอน หมู่บ้านเขาตะเกียบ สถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง และที่บริเวณสวนหลวงราชินี 19 ไร่ ชุมชนตะเกียบ และอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงบริเวณชายหาดหัวหินตลอดแนว
            จากเมื่อคืนที่ผ่านมามีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมลอยกระทง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสวยงามและรักษาสภาพแวดล้อมในพื้นที่คงอยู่ ก่อนนำซากกระทงทั้งหมดไปคัดแยกทำเป็นปุ๋ยต่อไป โดยที่บริเวณชายหาดหัวดอนซึ่งเป็นจุดลงเล่นน้ำหลัก พบว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างพาครอบครัวลงเล่นน้ำทะเล และพักผ่อนหย่อนใจกันตามปกติ เมื่อสำรวจตามแนวชายหาดไม่พบเข็มหมุดหรือไม้กลัดที่ใช้ทำกระทงตกค้าง นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นชายหาดด้วยเท้าเปล่าได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

             นายจีรวัฒน์ กล่าวว่าในปีนี้ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจร่วมสืบสานงานประเพณีลอยกระทงเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่ากระทงส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง ต้นกล้วย และดอกไม้ชนิดต่างๆ รวมทั้งขนมปังที่ย่อยสลายง่ายไม่ก่อให้เกิดมลพิษในทะเลและอ่างเก็บน้ำ แต่ก็ยังมีกระทงโฟมที่ย่อยสลายยากอยู่บ้าง ดังนั้นในปีต่อไปเทศบาลจะได้รณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนนักท่องเที่ยวหันมาใช้วัสดุธรรมชาติให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่สืบไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!