ราชบุรี-แห่ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง คืนวันลอยกระทง

ราชบุรี-แห่ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง คืนวันลอยกระทง

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

              วันที่ 8 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ราชบุรี ในหลายพื้นที่ ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 65 เพื่อสืบสานประเพณีไทย ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการจัดกิจกรรมลอยกระทงเต็มรูปแบบ หลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด 19 โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมใจกันออกมาลอยกระทง พร้อมเซลฟี่ถ่ายภายตัวเองเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่หลายคนได้พากันออกมาลอยกระทงแล้ว ยังได้ออกมาชมปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ในคืนวันลอยกระทงอีกด้วย ซึ่งจากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าว พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง และแห่ชมปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
            ซึ่งปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง เริ่มเกิดขึ้นในช่วงเวลาตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. จนเต็มดวงและชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศไทยช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ซึ่งจากการสอบถามผู้เชียวชาญกล่าวว่า ปรากฏการณ์ “จันทรุปราคา” หรือที่ชาวไทยเรียกว่า “ราหูอมจันทร์” ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เพราะเมื่อดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ อยู่แนวเรียงกันเป็นเส้นตรง ทำให้โลกบดบังแสงของดวงอาทิตย์
             จนเมื่อดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ขยับออกจากแนวเส้นตรง ทำให้แสงของดวงอาทิตย์ เริ่มส่องผ่ายชั้นบรรยากาศของโลก กระทบถึงผิวของดวงจันทร์ ทำให้ดวงจันทร์คล้ายคลายออกจากเงามืด จนเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐและเต็มดวงดังกล่าว ปรากฏการณ์จันทรุปราคาไม่ได้เกิดขึ้นทุกวันเพ็ญ แต่จะเกิดทุกๆ 6 เดือน ในที่ใดที่หนึ่งในโลก ซึ่งปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในปีพ.ศ.2565 หากพลาดในครั้งนี้ จะเห็นปรากฏการณ์นี้อีกครั้งในปีพ.ศ.2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!