สุพรรณบุรี-แข่งขันพายเรือ”หัวใบ้ท้ายบอด”สนุกสุดฮา..เรือล่มกลางน้ำ

สุพรรณบุรี-แข่งขันพายเรือ”หัวใบ้ท้ายบอด”สนุกสุดฮา..เรือล่มกลางน้ำ

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

           ที่วัดลำบัว ม.3 บ้านลำบัว ต.จรเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จัดประเพณีแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด ในงานเทศกาลวันลอยกระทง ของชาวบ้านวัดลำบัว และชาวบ้าน ต.ต้นคราม อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี ซึ่งการจัดการแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอดเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการแข่งเรือ และยังส่งเสริมให้ประชาชน ได้ออกกำลังกาย มีน้ำใจนักกีฬา และใช้เวลาว่างมาแข่งเรือ สร้างความสามัคคีให้กับคนใชุมชน
            โดยบรรยากาศการแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอดผู้เข้าแข่งขันจะแบ่งเป็นทีม ทีมละ2คน ผู้ที่ลงแข่งขันจะต้องลงไปในเรือที่กรรมการเตรียมไว้ให้ คนที่นั่งท้ายเรือจะต้องใช้ผ้าปิดตาทั้งสองข้างพายเรือ และคนที่นั่งหน้าเรือจะต้องเป็นใบ้ห้ามพูด พายอย่างเดียว ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้าร่วมแข่งขันต้องมีความสามัคคีกันเพื่อที่จะพายเรือเข้าเส้นชัย งานนี้ถ้าไม่มีความสามัคคีก็ทำให้เรือล่มไม่เป็นท่า บางทีมพายไปไม่ถึงเส้นชัยเรือก็ล่ม หรืออาจทำให้เรือหลงทิศได้ ซึ่งงานนี้มีหลายทีมพายเรื่อล่ม และบางทีมพายเรือหลงทิศก็มี ท่ามกลางเสียงเชียร์จากชาวบ้าน เป็นไปอย่างสนุกสนานสร้างเสียงหัวเราะ และร้อยยิ้มให้กับชาวบ้านในชุมชุน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือลุงนักตกปลาที่มาพร้อมกับคันเบ็ดเดินมาตกปลาแบบชิวๆ เรียกได้ว่า ปลาก็ตก แข่งเรือก็ได้ดูได้เชียร์ แถมได้ปลาไปเป็นอาหารมื้อค่ำด้วย
             ด้าน นายนพพร เจตนิพิฐ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่3 .จรเข้ใหญ่ และนายชูชาติ บุญประจักร ผู้ใหญ่หมู่9 ต.โครกคราม เปิดเผยว่าประเพณีการแข่งขันพายเรือหัวใบท้ายบอดจัดขึ้นทุกปีในเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งชาวบ้านวัดลำบัว และชาวบ้าน ต.ต้นครามจะร่วมตัวกันเพื่อจัดการแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด ซึ่งปีนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด19 ไม่ได้จัดงานมานานกว่า 2 ปี
             โดยปีนี้มีผู้สมัครเข้าแข่งขันหลายทีมจึงต้องแข่งขันแบบแบ่งสาย ทั้งหมด4สาย เจอกันทุกทีม ทีมที่ชนะจะได้เข้ารอบไปแข่งต่อไป ซึ่งผู้ชนะเลิศได้ที่1จะได้เงินรางวัล 2000บาท รองชนะเลิศลำดับที่2 1000 บาท รองชนะเลิศที่3 รับรางวัล 700 บาท และรองชนะเลิศอันดับ4 500บาท ซึ่งงานผู้ที่เข้ามาร่วมแข่งขันเน้นสนุกสนานไม่เน้นผลแพ้ชนะด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!